คมนาคมเตรียมจ้างที่ปรึกษาแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 เชื่อมโครงข่ายรอบกทม.

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 10, 2016 17:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวภายหลังประชุมกำหนดกรอบแนวคิดแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ว่า ได้กำหนดกรอบแนวคิดแผนแม่บทรถไฟฟ้าระยะที่ 2 ในประเด็นต่างๆ เช่น เชื่อมโครงข่ายยังเมืองรอบนอกกรุงเทพฯ ทั้งพระนครศรีอยุธยา, ฉะเชิงเทรา, สมุทรสาคร, นครปฐม และสมุทรปราการ และโครงข่ายจะต้องเชื่อมต่อรถไฟฟ้าใน กทม.กับรถไฟชานเมือง,เชื่อมกับรถไฟระหว่างเมือง, มีการพัฒนาเชิงพาณิชย์,ใ ช้ประโยชน์ศูนย์ซ่อมบำรุงร่วมกัน เพื่อลดต้นทุนค่าก่อสร้าง เช่น สายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน -ราษฎร์บูรณะ จะไม่มีศูนย์ซ่อมบำรุงปลายทางราษฎร์บูรณะ โดยให้ใช้ศูนย์ซ่อมบำรุงคลองบางไผ่ร่วมกับรถไฟฟ้าสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ ซึ่งการเดินรถจะเป็นรูปแบบ PPP-Gross Cost หรือจ้างบริหารเดินรถ รัฐเป็นเจ้าของ สามารถแบ่งจัดสรรการใช้รางและระบบอาณัติสัญญาณร่วมกันหลายรายได้ รวมถึงใช้วัสดุที่ผลิตภายในประเทศให้มากที่สุด ลดวัสดุที่หรูหราฟุ่มเฟือย

โดยสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) ได้ตั้งงบประมาณปี 2560 เพื่อว่าจ้างบริษัทที่ปรึกษา ซึ่งแผนแม่บทระยะที่ 2 นี้จะเป็นแนวทางในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสำหรับรัฐบาลชุดต่อๆไป

สำหรับโครงการรถไฟฟ้าในแผนแม่บทระยะที่ 1 จำนวน 10 สาย จะดำเนินการก่อสร้างและประกวดราคาหมดภายในรัฐบาลชุดนี้ โดยยังเหลือสายสีส้ม ส่วนตะวันออก (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี) ระยะทาง 21.2 กม.วงเงิน 95,108 ล้านบาท อยู่ระหว่างปรับลดวงเงินค่าก่อสร้าง สายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 56,690.99 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1กม. วงเงิน 54,644 ล้านบาท เสนอคณะไปยังคณะกรรมการ PPP เพื่อเข้า PPP Fast track แล้ว ,สายสีส้ม ด้านตะวันตก ช่วงตลิ่งชัน-ศูนย์วัฒนธรรม ระยะทาง 17.5 กม.อยู่ในขั้นตอนการเสนอผลกระทบสิ่งแวดล้อม (EIA)

ส่วนสายสีเขียวจะมีการเสนอเพื่อต่อขยายส่วนเหนืออีก 4 สถานี จากคูคต-ลำลูกกา ระยะทาง 7 กม.และส่วนใต้อีก 4 สถานี จากสมุทรปราการ-บางปู ระยะทาง 7 กม.

ด้านนายชัยวัฒน์ ทองคำคูณ รองผู้อำนวยการ สนข.กล่าวว่า ภายในปลายปีนี้จะว่าจ้างที่ปรึกษาได้ โดย สนข.ตั้งงบปี 60 ประมาณ 30 ล้านบาทไว้แล้วคาดว่าจะสรุปผลศึกษาในปี 2561 จากนั้นจะเสนอคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) และ ครม.ขออนุมัติต่อไป ส่วนสายสีม่วงใต้ ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ ขณะนี้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) อยู่ระหว่างทบทวนต้นทุนจากการปรับรูปแบบศูนย์ซ่อมบำรุงมาเป็นที่จอดรถแทน เพื่อนำเสนอที่ประชุม คจร.ขออนุมัติพร้อมต่อขยายเส้นทางอีก 5 กม.ถึงถนนวงแหวนด้านใต้ เนื่องจากเป็นแนวที่เพิ่มเติมจากแผนแม่บท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ