(เพิ่มเติม) เงินบาทเปิด 35.26 แนวโน้มยังแข็งค่า หลังเฟดส่งสัญญาณชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงิน กล่าวว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ 35.26 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากช่วงปิดตลาดเย็นวานนี้ที่ระดับ 35.36/38 บาท/ดอลลาร์ เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกับค่าเงินในภูมิภาค เนื่องจากดอลลาร์อ่อนค่า
"ถ้อยแถลงของประธานเฟดต่อสภาคองเกรสเมื่อคืนนี้ยังไม่ชัดเจน(ว่าจะขึ้นดอกเบี้ยเมื่อไหร่) โดยเปิดช่องที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้อีก ส่งผลให้ดอลลาร์อ่อนค่าเมื่อเทียบสกุลเงินหลัก" นักบริหารเงิน ระบุ

นักบริหารเงินคาดวันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวในกรอบ 35.20-35.35 บาท/ดอลลาร์

"เงินบาทยังมีแนวโน้มแข็งค่าต่อเนื่อง ที่ผ่านมาทะลุแนวรับมาตลอด" นักบริหารเงิน กล่าว

ล่าสุด SPOT อยู่ที่ระดับ 35.2700 บาท/ดอลลาร์ ส่วน THAI BAHT FIX 3M(10 ก.พ.) อยู่ที่ 1.57933% และ THAI BAHT FIX 6M(10 ก.พ.) อยู่ที่ 1.66081%

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เงินเยนอยู่ที่ระดับ 112.91 เยน/ดอลลาร์ จากช่วงเน็นวานนี้ที่ระดับ 114.95 เยน/ดอลลาร์
  • เงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.1292 ดอลลาร์/ยูโร จากช่วงเย็นวานนี้ที่ระดับ 1.1260 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนเงินบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของธปท.อยู่ที่ระดับ 35.3660 บาท/ดอลลาร์
  • นักค้าเงินจากธนาคารพาณิชย์ ระบุว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้นำเข้าเข้ามาซื้อประกันความเสี่ยงอัตราแลกเปลี่ยนล่วงหน้า (ฟอร์เวิร์ด) เพิ่มขึ้นประมาณ 20% เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นหลุด 36 บาท/เหรียญสหรัฐ
  • ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า ธปท.ได้ประกาศข้อมูลบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคลภายใต้การกำกับล่าสุด ณ สิ้นปี 58 หรือไตรมาสสุดท้ายของปี 58 พบว่า หนี้ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (เอ็นพีแอล) ยังคงเพิ่มขึ้นทั้งบริการบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยปัจจุบันบัตรเครดิตมียอดคงค้างเอ็นพีแอลทั้งสิ้น 10,500 ล้านบาท สัดส่วนเอ็นพีแอลขยับเป็น 3.10% ของสินเชื่อรวม จากสิ้นปีก่อนอยู่ที่ 2.61% จึงมียอดเอ็นพีแอลเพิ่มขึ้น 2,140 ล้านบาท เติบโตถึง 25.69% และเพิ่มขึ้น 305 ล้านบาท เติบโต 3.01% จากไตรมาสก่อน
  • "สมคิด" ดีเดย์ "ประชารัฐ" ผนึกรัฐ-เอกชน 66 องค์กร เดินหน้าสร้างผู้ประกอบรายใหม่แข่งเวทีโลก ตั้งกองทุนหมื่นล้าน หนุน "เอสเอ็มอี-สตาร์ทอัพ-โซเซียล เอ็นเตอร์ไพรซ์" จัดงานใหญ่ 24-27 มี.ค.ปลุกกระแสทั่วประเทศลั่นต้องเกิดขึ้นในช่วงปีครึ่ง ขณะเอกชนคาดส่งผลจีดีพีเพิ่ม 50% ใน 5 ปี
  • “สนพ." ยันแหล่งยาดานาหยุดจ่ายก๊าซช่วง 20-23 กุมภาพันธ์นี้ ไม่กระทบการใช้ไฟประเทศ ประชาชนไม่เดือดร้อน ไม่ทำให้ค่าไฟเพิ่ม เพราะราคาน้ำมันยังอยู่ในช่วงขาลง
  • ปตท. คาดไทยอาจต้องนำเข้าน้ำมันเบนซิน ภายใน 2 ปีข้างหน้า หลังราคาร่วงหนัก กระตุ้นการใช้พุ่งขึ้น แนะรัฐใช้เงินกองทุนน้ำมันฯ ลงทุนสำรองน้ำมันทางยุทธศาสตร์-พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน
  • นางสาวกิริฎา เภาพิจิตร ผู้อำนวยการด้านการวิจัยและคำปรึกษาระหว่างประเทศสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย หรือ ทีดีอาร์ไอ กล่าวในงานเสวนา แนวโน้มเศรษฐกิจการลงทุนและมุมมองการขับเคลื่อนของประเทศในปี 2559 ซึ่งจัดโดยธนาคารกรุงเทพ ว่า อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจไทยปีนี้คาดว่าโต 3.5% จากที่ปีก่อนโต 3% ซึ่งยอมรับว่าแม้จะเติบโตต่ำกว่าศักยภาพที่ควรขยายตัวได้ 4-5% แต่ก็ถือว่าเป็นระดับที่ยอมรับได้ โดยการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานของรัฐบาล เป็นปัจจัยหลักที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในปีนี้ หลังจากที่รัฐบาลเริ่มมีความชัดเจนโครงการสาธารณูปโภคขนาดใหญ่ ซึ่งปีนี้เป็นปีที่เริ่มลงทุน และรัฐบาลจัดสรรงบเพื่อการลงทุนเพิ่มขึ้นถึง 20%
  • รัฐบาลยอมแก้ รธน.ชั่วคราว ยึดเสียงข้างมากผู้มาใช้สิทธิในการทำประชามติ พร้อมปรับหลักเกณฑ์แจกร่าง รธน.ต่ำกว่า 80 เปอร์เซ็นต์ ใช้ช่องทางโซเซียล-ท้องถิ่นเสริม เพื่อประหยัดงบ ยอมให้รณรงค์รับ-ไม่รับ ร่าง รธน.ได้ แต่ต้องไม่เป็นการ หลอกลวง บิดเบือน ข่มขู่ หรือต่อต้านก่อให้เกิดความไม่สงบ กำหนดวันลงประชามติ 31 ก.ค.59
  • นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยระบุว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง ซึ่งคำแถลงดังกล่าวถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือน ธ.ค.ปีที่แล้ว
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ส่งผลให้นักลงทุนคลายความวิตกกังวลและลดการถือครองทองคำซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนเม.ย.ปิดลบ 4 ดอลลาร์ หรือ 0.3% แตะที่ระดับ 1,194.60 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดลบเมื่อคืนนี้ หลังจากสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) รายงานสต็อกน้ำมันดิบสหรัฐซึ่งปรับตัวลดลงน้อยกว่าที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมี.ค.ปิดลบ 49 เซนต์ หรือ 1.8% แตะที่ระดับ 27.45 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนเม.ย.ที่ตลาดลอนดอน ปิดบวก 52 เซนต์ หรือ 1.7% แตะที่ 30.84 ดอลลาร์/บาร์เรล
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับเงินเยนในการซื้อขายตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ หลังจากนางเจเน็ต เยลเลน ประธานเฟดส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย ในการกล่าวแถลงต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ โดยดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 113.76 เยน จากระดับ 114.90 เยน ขณะที่ยูโรอ่อนค่าลงแตะระดับ 1.1272 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.1289 ดอลลาร์สหรัฐ

แท็ก เงินบาท   เฟด  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ