พาณิชย์นัดถกแผนรับซื้อข้าวเปลือกในแต่ละพื้นที่เพาะปลูกสัปดาห์หน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday February 11, 2016 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงความคืบหน้าการจัดทำแผนการผลิตและการตลาดข้าวแบบครบวงจรว่า ในสัปดาห์หน้าจะเชิญสมาคมโรงสีข้าวไทยมาหารือถึงแผนการรับซื้อข้าวเปลือกในแต่ละพื้นที่เพาะปลูกข้าว เพื่อป้องกันปัญหาขายไม่ได้ หรือขายได้ในราคาต่ำ หลังจากคณะทำงานวางแผนการผลิตและการตลาดข้าวครบวงจรที่ตนเองเป็นประธานได้กำหนดปริมาณการผลิตข้าวเปลือกนาปีปี 59/60 ที่ประมาณ 25-27 ล้านตัน โดยกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กำหนดพื้นที่เพาะปลูก และพันธุ์ข้าวที่จะใช้เพาะปลูกในแต่ละพื้นที่ไปแล้ว
"การเชิญสมาคมโรงสีข้าวไทยมาก็เพื่อจะหารือถึงความเป็นไปได้ว่า ในแต่ละพื้นที่ที่กระทรวงเกษตรฯได้กำหนดเป็นพื้นที่เพาะปลูกข้าวนั้น เมื่อผลผลิตออกมาแล้ว โรงสีในพื้นที่จะมีกำลังการรับซื้อได้ทั้งหมดหรือไม่ ถ้าไม่ได้ จะได้วางแผนแก้ปัญหาต่อไปคือ อาจให้กรมการค้าภายใน หาโรงสีนอกพื้นที่เข้ามารับซื้อ หรืออาจจัดตลาดนัดข้าวเปลือก เพื่อให้ชาวนาขายได้ ราคาไม่ตกต่ำ หรือป้องกันการซื้อกดราคา" น.ส.ชุติมา กล่าว

นอกจากกระบวนการผลิตข้าวเพื่อให้ข้าวมีคุณภาพมากที่สุด จะใช้ดาวเทียมเข้ามาตรวจสอบด้วยทุกๆ 7 วัน โดยได้ขอความร่วมมือจากสำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ ขณะเดียวกันจะจัดตั้งคณะทำงานที่มีผู้ตรวจราชการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานเดินสายไปตรวจสอบในทุกพื้นที่ เพื่อให้ทราบปัญหา และจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที สำหรับการดำเนินการทั้งหมดนี้จะนำเข้าเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ในวันที่ 24 ก.พ.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ