กพท.เล็งเก็บค่าธรรมเนียมสายการบินเข้า-ออกปท. คาดเริ่มปลายปี 59

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 08:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาติชาย ทิพย์สุนาวี ปลัดกระทรวงคมนาคม เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) โดย กพท.มีมติเห็นชอบแนวทางการจัดเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศ ตามพระราชกำหนด การบินพลเรือนแห่งประเทศไทย พ.ศ. 2558 มาตรา 39 (2) ให้สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย มีอำนาจเรียกเก็บค่าธรรมเนียมกำกับการบินพลเรือน ค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกนอกประเทศที่เรียกเก็บจากผู้ดำเนินการเดินอากาศ โดยคำนวณจากผู้โดยสารที่เดินทางเข้ามายังหรือออกไปจากประเทศ ตามอัตราที่สำนักงานประกาศกำหนด โดยจะเรียกเก็บจากผู้ประกอบการสายการบินตามปริมาณของผู้โดยสาร ซึ่งจะแสดงเป็นค่าธรรมเนียมการกำกับดูแล ในอัตรา 15 บาท/คน/เที่ยว ถือเป็นสัดส่วนที่ผู้โดยสารสายการบินระหว่างประเทศมีความสามารถจ่ายได้เมื่อเทียบกับค่าบัตรโดยสาร

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีผู้โดยสารเข้า/ออกประเทศเฉลี่ยประมาณปีละ 70 ล้านคน จะทำให้ กพท. มีรายได้จากการเก็บค่าธรรมเนียมการเข้าหรือออกประเทศ เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายสำหรับการดำเนินงานและค่าภาระต่าง ๆ โดยจะเปิดรับฟังความคิดเห็นจากผู้ประกอบการสายการบิน และนำเสนอคณะกรรมการการบินพลเรือน (กบร.) พิจารณาให้ความเห็นชอบในการประชุมกบร. ครั้งต่อไป และคาดว่า กพท. จะเริ่มเก็บค่าธรรมเนียมฯ ดังกล่าว ประมาณปลายปี 2559

นอกจากนี้ยังอนุมัติร่างระเบียบคณะกรรมการกำกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยการบริหารงานบุคคล พ.ศ. 2559 ซึ่งเป็นระเบียบที่เกี่ยวกับการบริหารงานบุคคลของ กพท. และอนุมัติกรอบวงเงินงบประมาณสำหรับใช้ในการดำเนินงานของ กพท. ในปีแรกเป็นเงินจำนวนประมาณ 796 ล้านบาท แบ่งออกเป็นงบบุคลากร จำนวนประมาณ 400 ล้านบาท ส่วนที่เหลือจะเป็นงบดำเนินการ และงบฝึกอบรม ทั้งนี้ กพท. ได้รับการจัดสรรงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2559 จากกรมท่าอากาศยาน เป็นเงินจำนวนประมาณ 133 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ