"สมคิด"เชื่อธปท.ดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายได้ หลังเฟดส่อชะลอขึ้นดอกเบี้ย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 12:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ระบุว่า ตามที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายออกไป เชื่อว่าเป็นเพราะสหรัฐฯ ยังไม่แน่ใจว่าเศรษฐกิจของประเทศจะเดินหน้าไปอย่างไร แต่ทั้งนี้ ขอว่าไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องสถานการณ์เงินทุนเคลื่อนย้าย เนื่องจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ติดตามดูแลอยู่แล้ว
"เดิมสหรัฐจะทยอยขึ้นดอกเบี้ย พอขึ้นไปช็อตหนึ่ง ตัวเขาไม่ไหว ก็เลยชะลอ แต่ยืนยันว่าเรื่องนี้ไม่ต้องเป็นห่วง เพราะธนาคารแห่งประเทศไทย จะดูแลเรื่องนี้ ในเรื่องเงินทุนไหลเข้า-ออก" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

อนึ่ง นางเจเน็ต เยลเลน ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้มีถ้อยแถลงเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจสหรัฐต่อคณะกรรมาธิการบริการการเงินประจำสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ โดยระบุว่า ปัจจัยจากสภาวะที่ตึงตัวในตลาดการเงินที่มีสาเหตุจากการดิ่งลงของราคาหุ้น, ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเศรษฐกิจจีน และการประเมินความเสี่ยงด้านสินเชื่อในระดับโลก อาจส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐให้อ่อนแอลง

คำแถลงดังกล่าว ถือเป็นการส่งสัญญาณชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเฟดเดือนหน้า หลังจากที่เฟดได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งแรกรอบเกือบ 10 ปีในการประชุมเดือนธ.ค.58


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ