สนพ.ยืนยันเงินกองทุนอนุรักษ์ฯยังอยู่ครบ สามารถตรวจสอบความโปร่งใสได้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday February 12, 2016 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน เปิดเผยว่า ตามที่ได้มีกลุ่มบุคคลไปยื่นหนังสือตรวจสอบความโปร่งใสของการทำงานกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงานให้กับนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2559 นั้น โดยขอชี้แจงตามประเด็นดังต่อไปนี้

จากข้อร้องเรียนให้ตรวจสอบเงินกองทุนฯ ที่ถูกกล่าวหาว่าหายไปนั้น ทางสนพ. ยืนยันตัวเลขเงินกองทุนฯ อยู่ครบ และไม่มีการตกแต่งตัวเลขในบัญชีและสถานะทางการเงินแต่อย่างใด โดยกองทุนฯ ได้ฝากเงินกับธนาคารไว้ 2 ที่ คือ ธนาคารกรุงไทย (KTB) สาขาสะพานขาว มีจำนวนเงิน 35,413.36 ล้านบาท และธนาคารกสิกรไทย (KBANK) สาขากิ่งเพชร มีจำนวนเงิน 73.58 ล้านบาท รวมจากทั้ง 2 ธนาคาร เป็นมูลค่า 35,486.94 ล้านบาท ซึ่งเป็นข้อมูล ณ วันที่ 31 ธันวาคม 2558

สำหรับข้อมูลเรื่องตัวเลขแสดงฐานะการเงินของกองทุนฯ ในเว็บไซต์ www.enconfund.go.th ที่มีข้อมูลบางส่วนคลาดเคลื่อนนั้น ขอแจ้งว่าข้อมูลที่คลาดเคลื่อนเกิดจากระบบที่อยู่ในระหว่างการปรับปรุง

อนึ่ง เมื่อวานนี้นางรสนา โตสิตระกูล พร้อมด้วยตัวแทนกลุ่มจับตาปฏิรูปพลังงานไทย ได้ยื่นหนังสือต่อ นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อให้ตรวจสอบความโปร่งใสของกองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน หลังได้ตรวจสอบรายละเอียดของกิจกรรมที่รับทุนมีการแสดงฐานะการเงินของกองทุนฯรวมทั้งข้อมูลแสดงฐานะการเงินในปี 58 พบตัวเลขผิดปกติ 3 เดือนคือพ.ค. มิ.ย. และธ.ค. มีการปรับเปลี่ยนงบดุล โดยเฉพาะในปี 58 มีตัวเลขขาดหายไป 16,949.59 ล้านบาท จึงขอเรียกร้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตรวจสอบยอดเงินที่ขาดหายไปดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ