"ประวิตร"จี้คมนาคมเร่งโครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน หลังล่าช้า

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 16, 2016 15:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ซึ่งเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ได้ปรารภว่าโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมีความล่าช้า ขอให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการให้ชัดเจน

โดยนายอาคม เติมวิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ชี้แจงว่า โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินในส่วนต่อขยายที่ล่าช้ามาจาก 2 สาเหตุ คือ การเจรจาโดยตรง ซึ่งต้องใช้เวลา 8 เดือนตามข้อกฎหมายต่างๆ ที่กำหนดไว้ไม่สามารถดำเนินการได้ จึงต้องมาดำเนินการในอีกแนวทางหนึ่งคือ ยกเลิกมติ ครม.เดิม แล้วมาดำเนินการแก้ไข พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ปี 56 เพื่อเปิดทางให้เอกชนเข้ามาร่วมลงทุน

นายอาคม ชี้แจงเพิ่มเติมว่า จากเดิมการเดินรถกำหนดไว้เป็นรูปแบบ PPP-Gross Cost หรือจ้างเอกชนบริหารเดินรถ โดยที่รัฐเป็นเจ้าของ ก็ปรับเปลี่ยนเป็นรูปแบบ NET คือให้เอกชนรับความเสี่ยง แต่เอกชนที่เกี่ยวข้องมีข้อสังเกตว่ารับความเสี่ยงได้แต่ขอให้รัฐชดเชย

ด้านนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ให้กระทรวงคมนาคมรีบดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อเสนอต่อให้กระทรวงการคลังดำเนินการหาผู้ร่วมทุน แต่กระทรวงคมนาคมจะต้องคุยให้ได้ข้อยุติว่าเอกชนจะต้องรับความเสี่ยงตามกฎกติกา ไม่ใช่รับความเสี่ยงแต่มีข้อแม้ ซึ่งไม่เป็นไปตามหลักสากล ซึ่ง รมว.คมนาคม ได้รับเรื่องไปดำเนินการให้ชัดเจนขึ้น เพราะเป็นเรื่องที่สังคมให้ความสนใจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ