คมนาคม แจงเดินรถสายสีน้ำเงินรอพิจารณาปรับรูปแบบ PPP ไม่ต้องให้รัฐอุดหนุน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday February 23, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้รับทราบโครงการให้เอกชนมีส่วนร่วมดำเนินงานในกิจการของรัฐ (PPP) ซึ่งในส่วนของกระทรวงคมนาคมได้เร่งรัดงานระบบรถไฟฟ้าและเดินรถ โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแค และบางซื่อ-ท่าพระ

ทั้งนี้ กระทรวงคมนาคมอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เรื่องรูปแบบการลงทุนแบบ PPP Net Cost ที่กำหนดให้ภาครัฐอุดหนุน หลังจากที่ได้มอบหมายให้ รฟม.กลับไปปรับปรุงรูปแบบ เพราะเห็นว่าไม่ควรให้ภาครัฐอุดหนุน เนื่องจากเป็นสัมปทานที่เอกชนต้องรับความเสี่ยงเอง ซึ่งล่าสุด รฟม.ได้ส่งเรื่องมาแล้ว คาดว่าจะพิจารณาให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ และจะเสนอไปที่คณะกรรมการ PPP ต่อไป

นอกจากนี้ โครงการเดินรถสีเขียว ซึ่งมติคณะกรรมการจัดระบบการจราจรทางบก (คจร.) ให้ รฟม.โอนงานเดินรถให้กรุงเทพมหานคร( กทม.) โดย รฟม.จะดำเนินการก่อสร้างงานโยธาให้แล้วเสร็จก่อน , โครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 สายกรุงเทพฯ – บ้านฉาง ช่วง พัทยา – มาบตาพุด ระยะทาง 31.159 กม. โดยทำสัญญาแล้ว 7 ตอนจากทั้งหมด 13 ตอน ซึ่งงานร่วมทุนกับเอกชนจะเป็นในส่วนของการจัดเก็บค่าผ่านทางและงานซ่อมบำรุง

และยังมีโครงการที่เป็น PPP 100% คือ เอกชนลงทุนก่อสร้าง เดินรถ ซ่อมบำรุง โดยรัฐเป็นผู้จัดกรรมสิทธิ์ที่ดิน ประกอบด้วย รถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กม. วงเงิน 56,690.99 ล้านบาท และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 29.1 กม. วงเงิน 54,644 ล้านบาท ซึ่งได้เสนอไปยังคณะกรรมการ PPP เพื่อนำโครงการเข้า PPP Fast track แล้วตั้งแต่เดือน ต.ค. 58 รวมทั้งโครงการรถไฟความเร็วสูง เส้นทางกรุงเทพ-หัวหิน ระยะทาง 211 กม. และกรุงเทพ-พัทยา-ระยอง ระยะทาง 193.5 กม.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ