สศค.เล็งเสนอคลังจัดตั้ง กบช.ภาคบังคับ จ่ายเงินบำนาญให้ประชาชนวัยเกษียณ

ข่าวเศรษฐกิจ Sunday February 28, 2016 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า การศึกษาแนวทางตั้งกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (กบช.) นั้น ทางคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนเตรียมสรุปหลักเกณฑ์ทั้งหมดในเร็วๆนี้ เพื่อให้เป็นสวัสดิการดูแลประชาชนในวัยเกษียณให้ครอบคลุมทุกกลุ่ม เนื่องจากปัจจุบันกองทุน กบข.ดูแลข้าราชการ ทั้งรับบำนาญรายเดือน หรือเลือกรับบำเหน็จเป็นก้อนเดียว ส่วนกองทุนสำรองเลี้ยงชีพดูแลพนักงานรัฐวิสาหกิจและบริษัทจดทะเบียนแต่รับเงินบำเหน็จเมื่อเกษียณการทำงาน ขณะที่กองทุนประกันสังคมดูแลพนักงานเอกชน และบริษัทกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ดูแลผู้มีอาชีพอิสระที่ไม่มีนายจ้างโดยรัฐบาลสมทบให้บางส่วน

ทั้งนี้ กระทรวงการคลังมีแนวคิดที่จะดูแลสวัสดิการให้ทุกคนได้มีโอากาสได้รับเงินบำนาญ เพื่อให้มีเงินรายเดือนในยามเกษียณ สำหรับพนักงานบริษัทเอกชน หรือรัฐวิสาหกิจบางกลุ่มที่ไม่มีสวัสดิการดูแลในเรื่องบำนาญหรือครอบคลุมไม่ถึง จึงได้มีแนวคิดจัดตั้งกองทุน กบช. ดำเนินการแบบภาคบังคับสำหรับรัฐวิสาหกิจ บริษัทขนาดใหญ่ นำส่งเงินสมทบเข้ากองทุน กบช. แต่ไม่ให้มีภาระเพิ่มเติมมากกว่าพนักงานสมทบในปัจจุบัน เช่น ปัจจุบันส่งเงินสมทบเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ นายจ้างสมทบร้อยละ 10 ของเงินเดือน พนักงานจ่ายกองทุนร้อยละ 10 จะตัดมาสมทบกองทุนสำรองเลี้ยงชีพร้อยละ 7 และแบ่งสมทบกองทุน กบช.ร้อยละ 3 เพื่อสะสมเงินในระยะยาวและนำเงินดังกล่าวมาจ่ายเป็นบำนาญรายเดือนในวัยชรา

โดยขณะนี้ สศค.กำลังเร่งสรุปแนวทางการศึกษาทั้งหมด โดยต้องมีการให้สิทธิประโยชน์ทางภาษี ซึ่งในช่วงแรกอาจมีทั้งรูปแบบภาคบังคับและสมัครใจเดินควบคุมกันไป เพื่อเสนอกระทรวงการคลังพิจารณาในเร็วๆนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ