ปลัดคลัง เตรียมปิดบัญชีโครงการจำนำข้าว จ่อฟ้องแพ่ง"บุญทรง-ยิ่งลักษณ์"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday March 3, 2016 18:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง ในฐานะประธานอนุกรรมการปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าว เปิดเผยว่า เตรียมปิดบัญชีโครงการรับจำนำข้าวในรอบปีบัญชี 2558 ในวันที่ 8 มี.ค.นี้ ส่วนตัวเลขนั้นยังไม่สามารถเปิดเผยได้ตอนนี้ แต่ได้ตัวเลขที่นิ่งแล้ว ขณะเดียวกันพบว่าไม่มีข้าวหาย เพราะข้าวที่หายเป็นของรัฐบาลที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ดำเนินการฟ้องร้องไปแล้ว

ส่วนกรณีการฟ้องร้องค่าเสียหายโครงการรับจำนำข้าวนั้น นายสมชัย กล่าวว่า การฟ้องร้องทางแพ่งมี 2 คดี คือ กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีต รมว.พาณิชย์ ซึ่งขณะนี้ได้ส่งเรื่องมายังกระทรวงการคลังแล้ว และอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของคณะกรรมการความรับผิดทางแพ่ง ที่มีอธิบดีกรมบัญชีกลางเป็นประธาน โดยได้มีการประชุมไปแล้วถึง 10 ครั้ง คาดว่าจะสรุปตัวเลขได้ภายในเดือนมี.ค.นี้ จากนั้นจะส่งต่อไปยัง รมว.คลัง เพื่อรายงานต่อนายกรัฐมนตรีและให้นายกรัฐมนตรีส่งเรื่องไปยังกระทรวงพาณิชย์ให้เรียกเก็บค่าเสียหาย

ส่วนกรณีของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีนั้น คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการรับจำนำข้าวที่มีนายจิรชัย มูลทองโร่ย รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงความผิดทางละเมิด ได้ส่งเรื่องมาที่กระทรวงการคลังแล้ว และเบื้องต้นได้สรุปความเสียหายแล้ว ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการความรับผิดชอบทางแพ่ง คาดว่าภายในเดือน ก.ค.นี้ จะได้ข้อสรุป และจากนั้นจะรายงานให้นายกรัฐมนตรีรับทราบ และส่งกลับไปยัง รมว.คลังเรียกค่าเสียหายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ