นายกฯ เชิญชวนปิดไฟ 1 ชม.คืน 19 มี.ค.พร้อมรณรงค์“ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน"ร่วมประหยัดพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 15, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พันเอกหญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่าพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำเกี่ยวกับเรื่องการประหยัดพลังงานว่า ทุกปีประเทศไทยจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้น โดยปี 2559 กระทรวงพลังงานคาดการณ์ว่าจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเพิ่มขึ้นประมาณ 29,018 เมกะวัตต์ จึงขอเชิญชวนประชาชนทุกคนร่วมมือกันลดและประหยัดการใช้พลังงานผ่านกิจกรรมรณรงค์การลดการใช้ไฟฟ้าสูงสุดลง

คือ 1) กิจกรรมที่จะเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศร่วมใจกันปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น เป็นเวลา 1 ชั่วโมง ในวันที่ 19 มีนาคม 2559 ระหว่างเวลา 20.30 – 21.30 น. โดยกิจกรรมดังกล่าวเป็นกิจกรรมซึ่งกรุงเทพมหานครร่วมกับเมืองต่าง ๆ ทั่วโลกช่วยกันลดการใช้พลังงานไฟฟ้า เพื่อกระตุ้นจิตสำนึกประชาชนในการนำไปสู่การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้าและยังสามารถช่วยลดการทำให้เกิดภาวะก๊าซเรือนกระจกซึ่งเป็นสาเหตุของปัญหาโลกร้อนได้อีกด้วย

2) กิจกรรมของกระทรวงพลังงานที่จะรณรงค์เชิญชวนประชาชนร่วมกันประหยัดพลังงานโดยการ “ปิด ปรับ ปลด เปลี่ยน" โดยขอให้ประชาชน ปิดไฟดวงที่ไม่จำเป็น ปรับอุณหภูมิเครื่องปรับอากาศขึ้นเป็น 26 องศาหรือปรับ Fan Mode รวมทั้งปลดปลั๊กอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่ได้ใช้ และเปลี่ยนอุปกรณ์มาใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าเบอร์ 5 ประหยัดพลังงาน ซึ่งกิจกรรมดังกล่าวจะเริ่มในระหว่างวันที่ 20 มีนาคม – 20 พฤษภาคม 2559 ตั้งแต่เวลา 14.00 – 15.00 น.

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ต้องลดก๊าซเรือนกระจก และก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ภายใน 20 ปีข้างหน้า อย่างน้อย 25 – 30 % ด้วยสนับสนุนการใช้เครื่องยนต์จากไบโอดีเซล และรถไฟฟ้าให้มากขึ้น และประเทศไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางการส่งออกรถยนต์ของอาเซียนในอนาคต มีบริษัทแสดงความประสงค์จะดำเนินการลงทุนในประเทศไทย แต่ต้องแก้ไขปัญหาที่ผ่านมารวมถึงหามาตรการจูงใจเพื่อให้เกิดการลงทุนมากขึ้น สามารถสู้กับประเทศคู่ได้ พร้อมกับส่งเสริมการลงทุนภายในประเทศควบคู่ไปด้วย เพื่อให้เกิดความสมดุลอย่างเชื่อมโยงกัน นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า ประเทศไทยพร้อมเป็นศูนย์กลางรถกะบะที่ใช้เครื่องยนต์ไปโอดีเซล บี10 บี15 และ บี 20 ซึ่งจะสอดคล้องกับมาตรการลดโลกร้อนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ