รมว.คมนาคม เผยดันรถไฟฟ้าสีส้ม-เหลือง-ชมพูเข้า ครม.29 มี.ค.นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 21, 2016 16:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม กล่าวว่า หลังจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติหลักการโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม (ศูนย์วัฒนธรรม-มีนบุรี)ไปเมื่อสองเดือนก่อน ตนเองได้มอบให้การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ไปดำเนินการพิจารณาปรับราคาค่าก่อสร้างให้เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ รฟม.ได้ดำเนินการเรียบร้อยแล้ว และกระทรวงฯ จะเสนอให้ ครม.พิจารณาอนุมัติในวันที่ 29 มี.ค.59 เช่นเดียวกับสายสีเหลือง (ลาดพร้าว-สำโรง) และสีชมพู (แคราย-มีนบุรี) ที่ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) ไปแล้วก็จะเสนอเข้า ครม.ในคราวเดียวกัน

ทั้งนี้หลังจาก ครม.อนุมัติแล้วคาดว่าจะใช้เวลาร่างทีโออาร์และดำเนินการประกวดราคาไม่เกิน 3 เดือน และราวเดือน ก.ค.-ส.ค.ก็จะหาผู้รับเหมาสายสีชมพูและสีเหลืองได้

ส่วนสายสีม่วงใต้คาดว่าจะเสนอเข้า ครม.ได้ราวเดือน พ.ค.-มิ.ย.59 ส่วนสายสีส้มตะวันตกคาดว่า ครม.จะอนุมัติภายในปีนี้แน่นอน ส่วนสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-เตาปูน จะเปิดให้บริการได้ราวเดือน ส.ค.59 ขณะที่สายสีน้ำเงินช่วงต่อขยายขณะนี้การก่อสร้างมีคืบหน้าแล้ว 70% เหลือการจัดหาผู้เดินรถ คาดว่าจะเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการ PPP และ ครม.ได้ราวเดือน เม.ย.59

นอกจากนี้ รฟม.จะร่วมลงนามในบันทึกความเข้าใจกับกรุงเทพมหานคร (กทม.) เพื่อให้เป็นผู้ดำเนินการในส่วนขยายเส้นทางทั้งด้านเหนือและด้านใต้ในวันที่ 28 มี.ค.59

สำหรับแผนแม่บทการดำเนินโครงการระบบขนส่งระยะแรก 10 เส้นทางใน กทม.จะดำเนินการอนุมัติ ประกวดราคา และเริ่มก่อสร้างให้ได้ภายในรัฐบาลชุดนี้แน่นอน ส่วนแผนแม่บทระยะที่สองนั้นจะเริ่มดำเนินการในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ