สนพ.แจงราคาน้ำมันไม่เปลี่ยน จากกรณีคลังปรับภาษีสรรพสามิต-กบง.ลดเก็บเงินเข้ากองทุนฯ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 23, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) และโฆษกกระทรวงพลังงาน ยืนยันว่าการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันของกระทรวงการคลังที่มีผลตั้งแต่วันนี้ ไม่ได้ส่งผลให้ราคาขายปลีกน้ำมันเปลี่ยนแปลงจากเดิม เนื่องจากคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ได้ปรับลดอัตราเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงในอัตราเท่ากันซึ่งมีผลในวันเดียวกัน

"การขึ้นภาษีสรรพสามิตน้ำมันไม่ผลต่อราคาขายปลีกน้ำมัน เพราะเราได้ลดเงินกองทุนน้ำมันในอัตราที่เท่ากัน ทำให้ราคาน้ำมันไม่มีการเปลี่ยนแปลง ซึ่งมีผลตั้งแต่วันนี้"นายทวารัฐ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อนึ่ง ก่อนหน้านี้กระทรวงการคลังจัดเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันในระดับที่ต่ำกว่าอัตราที่กำหนดไว้ประเภทละ 10 บาท/ลิตร โดยจัดเก็บภาษีน้ำมันเบนซิน ออกเทน 95 ที่ระดับ 5.60 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ E10 จัดเก็บ 5.04 บาท/ลิตร, E20 จัดเก็บ 4.48 บาท/ลิตร, E85 จัดเก็บ 0.84 บาท/ลิตร และ ดีเซล จัดเก็บ 4.95 บาท/ลิตร

แต่วานนี้ ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ประกาศกระทรวงการคลัง เรื่อง ลดอัตราภาษีสรรพสามิต (ฉบับที่ 133) โดยให้ยกเลิกความในประกาศเดิมก่อนหน้านี้บางส่วน เป็นผลให้อัตราภาษีสรรพสามิตที่จัดเก็บอยู่เดิมสิ้นสุดลง และให้ใช้อัตราการจัดเก็บภาษีใหม่ตามประกาศแนบท้ายให้จัดเก็บเบนซิน ออกเทน 95 ในอัตรา 6 บาท/ลิตร, แก๊สโซฮอล์ E10 จัดเก็บ 5.40 บาท/ลิตร , E20 จัดเก็บ 4.80 บาท/ลิตร ,E85 จัดเก็บ 0.90 บาท/ลิตร และดีเซล จัดเก็บ 5.35 บาท/ลิตร

อัตราภาษีสรรพสามิตน้ำมันที่เปลี่ยนแปลงดังกล่าวนับเป็นการปรับขึ้นอัตราภาษีสรรพสามิตโดยทันที ซึ่งกระทรวงการคลังคาดว่าจะทำให้สามารถจัดเก็บรายได้เพิ่มขึ้นราว 1 พันล้านบาท/เดือน แต่เนื่องจาก กบง.ได้พิจารณาปรับลดเงินนำส่งเข้ากองทุนน้ำมันฯในอัตราเท่ากับอัตราภาษีสรรพสามิตที่ปรับขึ้น ซึ่งมีผลในวันนี้เช่นเดียวกัน จึงทำให้ราคาน้ำมันขายปลีกไม่มีการเปลี่ยนแปลง

อนึ่ง โครงสร้างราคาขายปลีกน้ำมัน ประกอบกับด้วย ราคาน้ำมันหน้าโรงกลั่นน้ำมัน , ภาษีสรรพสามิต ,ภาษีมูลค่าเพิ่ม ,กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง , กองทุนเพื่อส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน ,ภาษีเทศบาล ,ค่าการตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ