สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย-เครดิตบูโรทำวิจัยเสถียรภาพทางเศรษฐกิจภาคครัวเรือน-ธุรกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday March 28, 2016 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ดิษยทัต ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย อึ๊งภากรณ์ (สถาบันวิจัยเศรษฐกิจป๋วย) เปิดเผยว่า สถาบันได้รลงนามบันทึกความเข้าใจในการจัดทำผลงานทางวิชาการเผยแพร่ต่อสาธารณะ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดทำบทความ บทวิเคราะห์ หรือบทวิจัยเกี่ยวกับด้านระบบการเงิน และเสถียรภาพทางเศรษฐกิจของภาคครัวเรือนและธุรกิจของประเทศไทยเพื่อเผยแพร่ต่อสาธารณะ

ทั้งนี้ ทางสถาบันฯ เห็นว่าการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจที่ดีจำเป็นต้องวางอยู่บนพื้นฐานการวิเคราะห์วิจัยอย่างรอบด้าน ซึ่งจำเป็นต้องพึ่งข้อมูลที่มีคุณภาพ โดยข้อมูลที่จัดเก็บโดยเครดิตบูโรเป็นข้อมูลระดับจุลภาคที่พิเศษเฉพาะ สามารถให้มุมมองเชิงลึกเกี่ยวกับพฤติกรรมและการปรับตัวของผู้เล่นในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะมีประโยชน์อย่างยิ่งต่อการประเมินและกำหนดนโยบายสาธารณะ

ด้านนายสุรพล โอภาสเสถียร ผู้จัดการใหญ่ เครดิตบูโร เปิดเผยว่า ในโอกาสครบรอบ 100 ปีชาตกาล ศ.ดร.ป๋วย อึ๊งภากรณ์ ในปี 2559 เครดิตบูโร ได้เล็งเห็นว่า ข้อมูลเชิงสถิติอันมีค่าที่จัดเก็บอยู่นั้นควรจะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์อย่างเต็มที่ต่อประเทศชาติ ทั้งในด้านเป็นข้อมูลเพื่องานศึกษาวิจัยเชิงนโยบาย สำหรับการวางแผนนโยบายการเงินในด้านต่างๆ ในอนาคต อันจะทำให้การพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศไทยได้สร้างความเป็นอยู่ที่ดีอย่างยั่งยืนสืบไป

สำหรับแหล่งข้อมูลที่ใช้ในการจัดทำบทวิเคราะห์ข้างต้นนั้น ได้รับความร่วมมือจากเครดิตบูโรในด้านข้อมูลเชิงสถิติซึ่งมาจากประวัติการก่อหนี้ และการชำระหนี้สินเชื่อของผู้บริโภคที่เป็นลูกค้าของสถาบันการเงินซึ่งเป็นสมาชิกของเครดิตบูโร จำนวนกว่า 90 ราย มีจำนวนบัญชีสินเชื่อบุคคลธรรมดา 76 ล้านบัญชี บัญชีสินเชื่อนิติบุคคล 3.57 ล้านบัญชี (ข้อมูล ณ กุมภาพันธ์ 2559)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ