(เพิ่มเติม) ครม.หนุนโครงการ"ภาษีไปไหน"เซ็น MOU 5 เม.ย.สร้างความโปร่งใสการใช้งบแผ่นดิน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday March 29, 2016 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบการจัดทำโครงการ"ระบบภาษีไปไหน" โดยจะมีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ (MOU) ร่วมกันวันที่ 5 เม.ย.นี้ ระหว่างสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (องค์การมหาชน), กรมบัญชีกลาง, สำนักงบประมาณ และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

โดยจากนี้ทุกหน่วยงานราชการ หรือรัฐวิสาหกิจที่ได้รับเงินงบประมาณไปแล้ว จะต้องนำไปลงรายละเอียดไว้ในข้อมูลระบบไอที เพื่อให้ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ว่าเงินภาษีทุกบาททุกสตางค์ถูกนำไปใช้ในโครงการใด บริษัทใดสามารถประกวดราคาได้ มีสำนักงานที่ตั้งที่ไหน และราคากลางเท่าไร

"ถือเป็นมิติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นในประเทศไทย ที่รัฐบาลนี้พยายามจะทำให้เกิดความโปร่งใสในเงินงบประมาณของแผ่นดิน" โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ระบุ

ทั้งนี้ โครงการ "ระบบภาษีไปไหน" เป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายภาครัฐในรูปแบบเว็บไซต์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งบริการใหม่ โดยเป็นระบบสืบค้นข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณผ่านโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ของหน่วยงานภาครัฐที่สำนักงานรัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ (สนอ.) ร่วมกับกรมบัญชีกลางในการดำเนินการภายใต้โครงการ Thailand Government Spending โดยเป็นระบบที่พัฒนาต่อยอดจากชุดข้อมูลการจัดซื้อจัดจ้างที่กรมบัญชีกลางนำมาเปิดเผยในรูปแบบของ Open Government Data ผ่านศูนย์กลางข้อมูลเปิดภาครัฐ (data.go.th)

ระบบดังกล่าวแสดงถึงความตั้งใจและความจริงใจของรัฐบาล ในการเปิดโอกาสให้ประชาชนได้รับรู้ถึงข้อมูลการใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินที่มาจากเงินภาษีของประชาชนผ่านโครงการจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ที่นำไปสู่การสร้างการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารประเทศ และสอดคล้องกับนโยบายสำคัญของรัฐบาลที่ได้แถลงต่อสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ในด้านการขจัดทุจริตคอร์รัปชัน สร้างความโปร่งใสในประเทศไทย โดย "ระบบภาษีไปไหน" สามารถใช้งานได้แล้วผ่านเว็บไซต์ www.govspending.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ