ผู้ผลิตวอนทูตพณ.เร่งช่วยสินค้าไทยถูกเพื่อนบ้านก็อปหนักในเวียดนาม-เมียนมา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday March 30, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอดุลย์ โชตินิสากรณ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ และรองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการร้องเรียนจากผู้ประกอบการไทยว่ามีสินค้าไทยจำนวนมากถูกประเทศเพื่อนบ้านปลอมเครื่องหมายการค้า โดยเฉพาะเวียดนาม และเมียนมา เนื่องจากสินค้าไทยเป็นที่นิยมของผู้บริโภคในอาเซียน เพราะมีคุณภาพสูงแต่ราคาไม่แพง

ดังนั้นในเบื้องต้นกระทรวงฯ ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือทูตพาณิชย์ของแต่ละประเทศในอาเซียนเข้าไปช่วยเหลือแล้ว พร้อมทั้งส่งเสริมให้ผู้ประกอบการจดทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญาในประเทศที่จะส่งสินค้าไปขายด้วย

ขณะเดียวกัน นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รมช.พาณิชย์ ได้ประสานกับรัฐมนตรีของประเทศเพื่อนบ้าน เช่น เวียดนาม ให้เข้าไปช่วยเหลือด้วย ทั้งในเรื่องของการป้องกันและการปราบปรามสินค้าที่ผิดกฎหมาย เพราะนอกจากผู้ประกอบการไทยจะเสียประโยชน์แล้ว ผู้บริโภคในประเทศยังอาจจะเสี่ยงอันตรายต่อสุขภาพด้วย เนื่องจากสินค้าไม่ได้มาตรฐาน

สำหรับสินค้าที่มีการก็อปปี้มากที่สุด หากเป็นกรณีของตลาดเวียดนามจะเป็นสินค้าแฟชั่น, อาหาร, อาหารสำเร็จรูป รองลงมา เป็นตลาดเมียนมา ส่วนใหญ่เป็นสินค้าอุปโภคบริโภค ส่วนกรณีของประเทศลาว, กัมพูชา และมาเลเซีย จะเป็นสินค้าอุปโภคบริโภคเช่นกัน แต่สถานการณ์การละเมิดยังไม่รุนแรงมากนัก

"ในเวียดนามสินค้าไทยก็ได้รับความนิยมมาก จนทำให้เกิดการปลอมสินค้าขึ้น ส่วนใหญ่จะเป็นพ่อค้าจากจีนที่ทำปลอมแล้วมาจำหน่ายในตลาดเวียดนาม ขณะที่พ่อค้าในท้องถิ่นก็มีการปลอมเช่นกัน ซึ่ง รมช.พาณิชย์ได้หารือกับ รมช.อุตสาหกรรม และการค้าของเวียดนามเพื่อหาแนวทางในการแก้ปัญหาแล้ว" รองโฆษกกระทรวงพาณิชย์ ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ