ครม.รับทราบการโอนผู้ประกันตนกรณีบำนาญชราภาพกว่า 9 แสนรายไป กอช.ภายในกำหนด 20 เม.ย.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 12, 2016 17:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้รับทราบผลการดำเนินงานคุ้มครองประกันสังคมแก่แรงงานนอกระบบ และได้อนุมัติเงินงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2559 เป็นงบกลางรายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็น วงเงินไม่เกิน 254 ล้านบาท เพื่อให้การดำเนินการโอนผู้ประกันตนกรณีบำนาญชราภาพ ตามมาตรา 40 ของกองทุนประกันสังคมไปกองทุนการออมแห่งชาติ (กอช.) ให้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการออม และการรวมระบบชราภาพของแรงงานนอกระบบไว้ที่หน่วยงานภายใต้กระทรวงการคลัง

ทั้งนี้ การโอนผู้ประกันตนที่แสดงความจำนงไป กอช.นั้น สำนักงานประกันสังคมจะมีการลงนามบันทึกข้อตกลงร่วมกันระหว่างสำนักงานประกันสังคม และ กอช. โดยจะโอนข้อมูลผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ที่มีอยู่กว่า 9 แสนราย ตลอดจนเงินทั้งจำนวนให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 20 เม.ย.นี้ อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถโอนข้อมูลและเงินไป กอช.ได้ทัน จะส่งผลให้ผู้ประกันตนจะไม่ได้รับสิทธิประโยชน์ดังกล่าว

สำหรับสมาชิกของ กอช.ที่มีอยู่ในปัจจุบันทั้งในส่วนที่รับโอนมาจากกองทุนประกันสังคม และเข้ามาสมัครใหม่ มีจำนวนทั้งสิ้นกว่า 4 แสนราย

โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในปี 59 กองทุนประกันสังคมได้รับการสนับสนุนจากงบประมาณเงินอุดหนุน 479 ล้านบาท เพื่อจ่ายให้กับผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ทั้ง 5 ทางเลือก เพื่อนำไปเบิกจ่ายให้แก่ผู้ประกันตนตั้งแต่เดือน ม.ค.-พ.ค.58 ในบางส่วน โดยรัฐบาลยังค้างเงินอุดหนุนตั้งแต่เดือน พ.ค.-ก.ย.58 ในบางส่วนอยู่อีก 464 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นเฉพาะกรณีบำนาญชราภาพ ทางเลือกที่ 3-5 จำนวน 254 ล้านบาท ซึ่งไม่เพียงพอต่อการดำเนินการโอนผู้ประกันตนตามมาตรา 40 ไปยัง กอช. ดังนั้น ครม.จึงได้อนุมัติเงินเพื่อสนับสนุนในส่วนดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ