พณ.เคลียร์ปัญหาสารตกค้างในทุเรียนกับฮ่องกงแล้ว เล็งเชิญดูงานในไทยย้ำความมั่นใจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 15, 2016 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาการชุบสารขมิ้นและสารตกค้างในทุเรียนของไทยที่ส่งออกไปฮ่องกงว่า หน่วยงานสุขอนามัยของฮ่องกงได้รายงานการแก้ไขปัญหาร่วมกับกระทรวงพาณิชย์ของไทย ทำให้ไม่พบปัญหาสารตกค้างเกิน 2 ppm ในทุเรียนที่ส่งออกจากไทย แต่เนื่องจากยังเป็นช่วงต้นฤดูกาล กระทรวงพาณิชย์จะยังติดตามและทำงานใกล้ชิดกับฮ่องกงต่อไป โดยจะเชิญหน่วยงานสุขอนามัยของฮ่องกงเยี่ยมชมขั้นตอนการเตรียมสินค้าผลไม้เพื่อส่งออก เพราะฮ่องกงถือเป็นตลาดสำคัญในการส่งออกทุเรียนไทย มีสัดส่วนกว่า 50% ของการส่งออกรวม โดยในปี 2558 ที่ผ่านมามียอดส่งออกประมาณ 6,000 ล้านบาท

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ช่วงวันที่ 24-26 พ.ค.นี้ จะได้เชิญฮ่องกงมาร่วมรับฟังข้อมูลจากผู้ประกอบการไทย พร้อมกับเยี่ยมชมงานแสดงสินค้าอาหาร THAIFEX World of Food ช่วงวันที่ 25-29 พ.ค.ด้วย ซึ่งปีนี้จะมีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอาหารจากทั้งในประเทศและต่างประเทศร่วมออกบูธกว่า 40 ประเทศ จำนวน 1,800 บริษัท 4,600 คูหา คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานประมาณ 150,000 รายจากทั่วโลก พร้อมคาดว่าจะทำรายได้กว่า 1,500 ล้านบาท

ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์ ระบุว่า ก่อนหน้านี้ฮ่องกงเข้มงวดการนำเข้าทุเรียนจากไทย หลังพบว่าแช่สารสีเหลืองก่อนส่งออก โดยทูตพาณิชย์ไทยประจำฮ่องกงได้ทำการชี้แจงต่อหน่วยงาน Food & Environmental Hygiene Department (FEHD) หน่วยงานด้านสาธารณสุขของฮ่องกงแล้วว่าสารสีเหลืองเป็นขมิ้น ซึ่งเป็นสมุนไพรที่ไม่เป็นอันตราย และเป็นการชุบเพื่อให้สีผิวสวย

โดยปัญหาที่เกิดขึ้น สาเหตุจากผู้นำเข้ารายย่อยในฮ่องกงนำเข้าทุเรียนของไทยที่ส่งออกไปยังจีนนำมาจำหน่ายในฮ่องกงอีกต่อหนึ่ง เนื่องจากความต้องการบริโภคในฮ่องกงเพิ่มสูงขึ้น และราคาจำหน่ายสูงขึ้นเท่าตัวจากเดิมขีดละ 5 เหรียญฮ่องกง เป็นขีดละ 10 เหรียญฮ่องกง จึงทำให้มีพ่อค้ารายย่อยไปนำเข้าทุเรียนผ่านทางจีนเข้ามา และเมื่อนำเข้ามาแล้วก็ถูกเจ้าหน้าที่จากหน่วยงาน FEHD ไปสุ่มตรวจ และยังเจอสารเร่งสุกสูงเกินกว่ามาตรฐานที่กำหนดไม่เกิน 2 ppm ด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ