คลังเตรียมออกพันธบัตรออมทรัพย์ 2 หมื่นลบ.พ.ค.นี้ เชื่อขายหมด แม้ดอกเบี้ยต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 18, 2016 11:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุวิชญ โรจนวานิช ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) เปิดเผยว่า ในเดือน พ.ค.นี้ สบน.จะเปิดขายพันธบัตรออมทรัพย์ วงเงิน 2 หมื่นล้านบาท อายุ 5 ปี และอายุ 10 ปี โดยอัตราดอกเบี้ยคาดว่าจะใกล้เคียงกับอัตราเฉลี่ยในตลาดปัจจุบัน คือ อายุ 5 ปี ที่ 1.44% และอายุ 10 ปี ที่ 1.72%

การออกพันธบัตรดังกล่าว เพื่อชดเชยขาดดุลงบประมาณ และตอบสนองความต้องการตลาด ชดเชยพันธบัตรออมทรัพย์ไทยเข้มแข็งที่จะครบกำหนดในเดือน มิ.ย.นี้ วงเงิน 8 หมื่นล้านบาท

"พันธบัตรออมทรัพย์ในรอบนี้ มีการให้ดอกเบี้ยต่ำที่สุดในประวัติศาสตร์ คนซื้อต้องมีความรักชาติแบบสุดๆ ซึ่งเชื่อว่าจะขายได้หมด โดย สบน.ไม่ได้แบ่งวงเงินอายุ 5 ปี 10 ปี ใครสนใจซื้อแบบไหนเท่าไรก็ได้ แต่ต้องไม่เกิน 2 หมื่นล้านบาท" นายสุวิชญ กล่าว

ผู้อำนวยการ สบน.กล่าวว่า แนวโน้มอัตราดอกเบี้ยในตลาดขณะนี้อยู่ในช่วงขาลง อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากมีการใช้นโยบายดอกเบี้ยติดลบ (Negative Interest Rate) ซึ่งเป็นนโยบายการเงินแบบใหม่ที่ใช้ในหลายประเทศขณะนี้ เพื่อแก้ปัญหาสถาบันการเงินขนาดใหญ่นำเงินไปฝากไว้ที่ธนาคารกลางจนมากเกินไป ทำให้รัฐบาลต้องมีการกระตุ้นให้นำเงินนั้นมาใช้จ่ายในระบบ โดยคิดดอกเบี้ยแบบติดลบ มีการหักเงินจากเงินฝาก ในส่วนของไทยก็จะมีเงินไหลเข้ามาซื้อตราสารของคลังและของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เนื่องจากให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าและความเสี่ยงเป็นศูนย์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ