ธปท.ระบุบาทแข็งค่าสอดคล้องภูมิภาค เคลื่อนไหวผันผวนตามปัจจัยต่างประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 20, 2016 16:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้อำนวยการอาวุโส ฝ่ายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวถึงทิศทางของค่าเงินบาทในปัจจุบันว่า ค่าเงินบาทเคลื่อนไหวผันผวนมากขึ้นจากปัจจัยภายนอกเป็นสำคัญ โดยล่าสุดเงินบาทปรับแข็งค่าขึ้นบ้าง โดยเคลื่อนไหวที่ราว 34.80-35.00 บาท/ดอลลาร์สหรัฐ ตาม sentiment ของตลาดที่ดีขึ้นหลังราคาน้ำมันปรับเพิ่มขึ้นเหนือ 40 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล ประกอบกับท่าทีที่ชัดเจนมากขึ้นธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ว่าจะยังไม่รีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ ตั้งแต่ต้นปีเงินบาทแข็งค่าขึ้นประมาณ 3% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ สอดคล้องกับเงินสกุลภูมิภาคอื่นๆ ที่แข็งค่าขึ้นเช่นเดียวกัน นอกจากนี้ หากพิจารณาในรูปดัชนีค่าเงินบาทจะเห็นว่าได้ปรับอ่อนค่าลงเล็กน้อยเมื่อเทียบจากสิ้นปีก่อน สะท้อนว่าเงินบาทไม่ได้แข็งค่ามากไปกว่าเงินสกุลคู่ค้าคู่แข่งของไทย ขณะที่ความผันผวนเฉลี่ยของเงินบาทในปีนี้อยู่ที่ระดับ 4.5% ก็ยังอยู่ในลำดับกลางๆ ของภูมิภาคเช่นกัน ซึ่งสะท้อนว่าเงินบาทยังคงเคลื่อนไหวอย่างมีเสถียรภาพ

ด้านเงินทุนเคลื่อนย้าย ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาพบว่ามีเงินทุนไหลเข้าในหลักทรัพย์ (Portfolio Inflows) สุทธิประมาณ 3.2 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยเข้าตลาดหุ้นประมาณ 400 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และเข้าตลาดพันธบัตรอีกประมาณ 2.8 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้น โดยภาวะเงินทุนไหลเข้าดังกล่าวเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นกับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคเช่นกัน

น.ส.วชิรา กล่าวว่า แม้ในระยะนี้สถานการณ์ของตลาดการเงินโลกจะกลับเข้ามาสู่ภาวะที่นักลงทุนเริ่มกลับเข้ามาลงทุนในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่มากขึ้น แต่ในอนาคตก็ไม่ได้มีอะไรที่รับประกันได้ว่าจะไม่มีความผันผวนเกิดขึ้น เพราะหนทางข้างหน้า ทุกคนก็ยังคาดว่าธนาคารกลางต่างๆ ก็ต้องปรับให้อัตราดอกเบี้ยเข้าสู่ภาวะปกติ ราคาน้ำมันก็ยังเป็นสิ่งที่คาดเดาได้ยาก ดังนั้น ผู้ประกอบการจึงยังควรต้องป้องกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนอย่างสม่ำเสมอ

"ในส่วนของ ธปท.ก็จะติดตามสถานการณ์ในตลาดการเงินโลกอย่างใกล้ชิด และหากเงินบาทเคลื่อนไหวในลักษณะที่จะส่งผลกระทบต่อการปรับตัวของภาคเศรษฐกิจจริง ธปท.ก็พร้อมที่จะเข้าดูแลเสถียรภาพในตลาดการเงิน" น.ส.วชิรา ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ