IMD ชื่นชมรัฐบาลไทยมุ่งมั่นเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 25, 2016 17:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลัง นาย Garelli Stephane Garelli กรรมการที่ปรึกษาของ TMA Center for Competitiveness, IMD World Competitiveness เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อรับฟังแนวความคิดและนโยบาย รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับการยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ โดยนายกรัฐมนตรี แจ้งว่า รัฐบาลให้ความสำคัญกับการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันประเทศ โดยคำนึงถึงข้อพิจารณา 4 ประการของ IMD ทั้งด้านเศรษฐกิจ ประสิทธิภาพของภาครัฐ ธุรกิจ และโครงสร้างพื้นฐาน ทั้งนี้ไทยถือเป็นประเทศเกษตรกรรมจึงต้องมีการพัฒนาทุกอย่างอย่างสมดุล โดยขณะนี้รัฐบาลมุ่งพัฒนาการเกษตรอย่างครบวงจร ทั้งการผลิต การแปรรูป และการตลาด

ทั้งนี้รัฐบาลตระหนักดีว่า การที่ประเทศจะเพิ่มขีดความสามารถได้ ต้องมีการเติบโตที่สมดุลภายในประเทศ การพัฒนาต้องคำนึงถึงประชาชนที่มีรายได้น้อย และเกษตรกรที่จะต้องมีการพัฒนาไปพร้อมๆกับการเจริญเติบโตของประเทศในด้านอื่นๆ ดังนั้นรัฐบาลจึงมุ่งยกระดับภาคการเกษตรให้มีคุณภาพควบคู่ไปกับภาคอุตสาหกรรมที่รัฐบาลกำลังส่งเสริมและผลักดัน ทั้งการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน เทคโนโลยี เพื่อมุ่งไปสู่สังคมเศรษฐกิจดิจิตัล รวมถึงการสร้างความเชื่อมโยงทั้งภายใน และระหว่างประเทศ นอกจากนี้รัฐบาลยังเน้นการปฏิรูปกฎหมายต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกต่อการทำงาน การดำเนินธุรกิจ รวมทั้งทำให้เกิดความโปร่งใส

ขณะที่กรรมการที่ปรึกษา IMD ได้เสนอแนวคิด 3 ด้านในการขับเคลื่อนและพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขัน คือ การประสานงาน การจัดลำดับความสำคัญ และการประเมินถึงผลกระทบ โดย IMD เห็นถึงความตั้งใจและความมุ่งมั่นของรัฐบาลในการแก้ไขและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับประเทศ และยังได้กล่าวชื่นชมนายกรัฐมนตรีที่พยายามขับเคลื่อนประเทศภายใต้สถานการณ์ทางการเมือง รวมถึงการนำภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมในโครงการต่างๆของรัฐบาล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ