กฟผ. ยันภาคใต้ยังไม่มีโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินใหม่ ส่วน 2 โครงการเดิมยังเดินหน้าตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday April 27, 2016 15:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสหรัฐ บุญโพธิภักดี รองผู้ว่าการกิจการสังคม การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ในฐานะโฆษก กฟผ. เปิดเผยว่า ขณะนี้ กฟผ.กำลังพัฒนาโรงไฟฟ้าถ่านหินในภาคใต้รวม 2 โครงการ คือ โครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ และโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าในอนาคต ตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศ พ.ศ.2558-2579 (PDP 2015)

ปัจจุบัน กฟผ.ได้ดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินตามขั้นตอน เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าในภาคใต้และในภาพรวมของประเทศ ซึ่งความต้องการใช้ไฟฟ้าในภาคใต้มีแนวโน้มสูงขึ้น โดยเมื่อวันที่ 18 เมษายน 2559 ภาคใต้ทั้ง 14 จังหวัด มีการใช้ไฟฟ้าสูงสุดที่ 2,630 เมกะวัตต์ เพิ่มขึ้นจากปี 2558 ร้อยละ 5 หรือ 125 เมกะวัตต์ ขณะที่ภาคใต้มีกำลังผลิตในพื้นที่เพียง 2,225 เมกะวัตต์ ต้องรับไฟฟ้าจากภาคกลางจำนวน 375 เมกะวัตต์ ซึ่งคาดว่าภาคใต้จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นราวร้อยละ 4-5 ทุกปี จึงควรมีแหล่งผลิตไฟฟ้าหลักในพื้นที่ เพื่อสร้างความมั่นคงให้กับระบบไฟฟ้าภาคใต้อย่างยั่งยืน

โดยความคืบหน้าของโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่นั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการไตรภาคี ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินเทพา ขณะนี้ได้นำส่งรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) ให้สำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาจากคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ

สำหรับการดำเนินโครงการโรงไฟฟ้าถ่านหินในพื้นที่ จ.ปัตตานี นั้น ปัจจุบันยังเป็นเพียงข้อเสนอในพื้นที่ ซึ่งหากจะมีการดำเนินโครงการการโรงไฟฟ้าใดๆ ภาครัฐต้องมีการเปิดเผยข้อมูลอย่างโปร่งใส และต้องมีกระบวนการศึกษาอย่างรอบด้าน รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกภาคส่วน ซึ่งขั้นตอนต่างๆ ต้องใช้เวลานาน ปัจจุบัน กฟผ.จึงยังมิได้ดำเนินการศึกษาโครงการดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ