ธปท.คาดเศรษฐกิจครึ่งปีหลังขยายตัวได้ดีกว่าครึ่งแรก ติดตามปัจจัยเสี่ยงตปท.-ภัยแล้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 29, 2016 16:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางสาวพรเพ็ญ สดศรีชัย ผู้อำนวยการสำนักเศรษฐกิจมหภาค ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปีแผ่วลงตามคาดการณ์ ขณะที่แนวโน้มเศรษฐกิจไทยในครึ่งปีหลังคาดว่าจะค่อยๆ ฟื้นตัวอย่างช้าๆ จากการลงทุนโครงการภาครัฐที่จะมีเพิ่มขึ้นช่วงปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงปี 60 รวมทั้งมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการใช้จ่ายภาครัฐที่จะทยอยออกมาต่อเนื่อง อีกทั้งภาคการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตัว ช่วยให้ทิศทางของอัตราการขยายตัวครึ่งปีหลังดีกว่าครึ่งปีแรก

แต่ยังมีความเสี่ยงจากปัจจัยต่างประเทศ คือภาวะเศรษฐกิจโลกยังเปราะบาง และความเสี่ยงจากจากภัยแล้งที่อาจรุนแรง ซึ่งจะต้องติดตามว่าฝนจะตกตามที่คาดการณ์หรือไม่

นางสาวพรเพ็ญ กล่าวว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1/59 จะขยายตัวใกล้เคียงกับที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ประเมินไว้ที่ 3% โดยแผ่วลงเล็กน้อยจากไตรมาส 4/58 เนื่องจากการบริโภคภาคเอกชนขยายตัวชะลอลง หลังจากเร่งตัวขึ้นมามากในไตรมาสก่อนหน้าจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐที่เป็นปัจจัยชั่วคราว เช่น โครงการช็อปช่วยชาติ รวมถึงมีการการเร่งซื้อรถยนต์ในช่วงปลายปีที่แล้วก่อนการปรับขึ้นภาษีสรรพสามิต ขณะที่รายได้เกษตรกรยังอยู่ในระดับต่ำ

ทั้งนี้ การส่งออกในไตรมาส 1/59 ยังชะลอตัวจากเศรษฐกิจโลก โดยขยายตัว -1.4% หดตัวลดลงจากไตรมาส 4/58 โดยเป็นการหดตัวในเกือบทุกหมวดสินค้า รับผลกระทบจากการชะลอลงของเศรษฐกิจจีนและอาเซียน รวมทั้งราคาสินค้าส่งออกที่เกี่ยวข้องกับน้ำมันยังลดลง ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมหดตัว ส่วนการนำเข้าหดตัว -14.4% ตามการส่งออกที่ยังไม่ฟื้นตัว ซึ่งการส่งออกในเดือน มี.ค.ขยายตัว -1% และนำเข้า -9.1%

“การประกาศตัวเลขส่งออกที่ติดลบ ซึ่งไม่ตรงกับการประกาศของกระทรวงพาณิชย์ที่ประกาศตัวเลขเป้นบวก ในหลักแล้ว ธปท.และพาณิชย์คิดไปในทิศทางเดียวกัน จะต่างกันที่ ธปท.จะนับเฉพาะสินค้าส่งออกที่มีการเปลี่ยนมือเจ้าของแล้ว เช่น การผ่านศุลกากรแต่เพื่อออกไปจัดแสดง ในส่วนนี้ ธปท.ก็ไม่ได้นำมาคิด"นางสาวพรเพ็ญ กล่าว

ขณะที่การลงทุนภาคเอกชนยังขยายตัวต่ำ โดยการลงทุนในโทรคมนาคมขยายตัวได้บ้าง อย่างไรก็ตามการใช้จ่ายภาครัฐและการท่องเที่ยวยังขยายตัวได้ดี เป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่สำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ