กฟผ.แจงปรากฏการณ์“โคโรน่า"ที่แนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงไม่เป็นอันตรายต่อผู้อาศัยใกล้เคียง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday April 30, 2016 13:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุธน บุญประสงค์ รองผู้ว่าการระบบส่ง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผย ปรากฏการณ์โคโรน่า (Corona) ที่เกิดถี่ขึ้นบริเวณแนวสายส่งไฟฟ้าแรงสูงช่วงนี้ว่า เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อน แห้งแล้ง และฝนทิ้งช่วงเป็นระยะเวลานาน ทำให้บริเวณผิวลูกถ้วยสกปรก สภาพความเป็นฉนวนลดลง เป็นผลให้อากาศบริเวณโดยรอบเกิดการแตกตัวออกมาในรูปของเสียงและแสง ปรากฏการณ์โคโรน่าที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ปกติที่เกิดขึ้นในการส่งจ่ายระบบไฟฟ้าแรงสูง ไม่เป็นอันตรายต่อผู้อาศัยใกล้แนวสายส่งไฟฟ้าแต่อย่างใด เพียงก่อให้เกิดความรำคาญจากเสียงและแสงที่เกิดขึ้นบ้างเท่านั้น

รองผู้ว่าการระบบส่ง กฟผ. กล่าวต่อไปว่า กฟผ. มีมาตรการควบคุมความเป็นฉนวนของลูกถ้วย โดยเฝ้าระวังในพื้นที่ที่มีฝุ่นละอองมาก ไอน้ำในอากาศจากพื้นที่เกษตรกรรม โรงงานอุตสาหกรรม และในพื้นที่ถมดินเพื่อการขยายตัวของชุมชน หากตรวจพบค่าความสกปรกของลูกถ้วยสูงกว่ามาตรฐาน กฟผ. จะทำความสะอาดชุดลูกถ้วย หรือปรับเปลี่ยนการออกแบบโดยใช้ลูกถ้วยชนิดพิเศษที่สามารถทนทานต่อค่าความสกปรกได้มากขึ้น โดย กฟผ. มีการสุ่มตรวจสภาพสายส่งไฟฟ้าแรงสูงอย่างสม่ำเสมอ

สำหรับในช่วงฤดูแล้งปีนี้ กฟผ.ได้เฝ้าติดตามการพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุนิยมวิทยา พร้อมวางแผนดำเนินการดูแลอย่างใกล้ชิด ด้วยการทำความสะอาดชุดลูกถ้วยในระบบส่งจ่ายไฟฟ้าแรงสูง เพื่อลดผลกระทบจากปรากฏการณ์ดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ