ดีเดย์ 6 ส.ค.59 เปิดเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง อย่างเป็นทางการ

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 2, 2016 15:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเอกยอดยุทธ บุญญาธิการ ประธานคณะกรรมการ (บอร์ด) การรถไฟฟ้าขนส่งแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผย ภายหลังประชุมบอร์ดรฟม.วาระพิเศษ วันที่ 2 พ.ค.ว่า ที่ประชุมได้พิจารณาผลการเจรจาต่อรองระหว่างคณะกรรมการ มาตรา 13 แห่ง พ.ร.บ.ว่าด้วยเอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2535 (พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 35) กับบริษัท ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือ BEM ในการเดินรถ ช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะทาง 1 กม.โดย BEM ยืนยันรับจ้างเดินรถแค่ 2 ปี บอร์ดจึงมีมติเสนอ 2 ทางออก คือ 1. รวมงานเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อเข้ากับการเดินรถสายเฉลิมรัชมงคลโดยเจรจากับ BEM เพื่อแก้สัญญาสัมปทานและผลประโยชน์ใหม่ เนื่องจากต้องขยายการเดินรถต่อจากบางซื่อไปถึงเตาปูน ซึ่งการแก้ไขสัญญาสัมปทานมีความยุ่งยาก

2.รวมเดินรถเตาปูน-บางซื่อเข้ากับการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย โดยจะเร่งสรุปเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)โดยเร็ว

โดย มติครม.เมื่อวันที่ 28 ต.ค.2557 ให้ กก.มาตรา 13 เจรจาตรง BEM ว่าจ้างเดินรถช่วงเตาปูน-บางซื่อ ระยะเวลาเดินรถ สิ้นสุดถึงปี 2572 เท่ากับสัญญาสัมปทานของรถไฟฟ้าสายเฉลิมรัชมงคล ซึ่ง BEM ระบุว่าจ้างเดินรถ 1 สถานีต้องต่อรถอย่างน้อย 2 ขบวน ซึ่งมีจำนวนน้อยทำให้ต้นทุนตัวรถสูง ถึง 400 ล้านบาท ต่อขบวนจากปกติเฉลี่ย 200 ล้านบาทต่อขบวน ในขณะที่รฟม.ต้องการให้เก็บค่าโดยสารช่วง 1 สถานีเพียง 2 บาท ซึ่งอัตราจริงต้องเก็บที่ 9.50 บาท ทำให้ต้องขาดทุนถึงปี 72 ประมาณ 2,000 ล้านบาท

ดังนั้น รัฐต้องชดเชยหรือรับภาระในส่วนนี้ ทาง BEM เสนอรับจ้างเดินรถ 1 ปี ค่าจ้าง 52 ล้านบาท แต่ครม.ไม่เห็นด้วย จึงต้องเจรจาใหม่ และเสนอเป็นเดินรถเพิ่มเป็น 2 ปี ซึ่งครม.เมื่อวันที่ 19 เม.ย.ตีกลับผลการเจรจาอีกครั้ง

รฟม.เสนอ 2 ทางเลือกพร้อม อยู่ที่ครม.จะตัดสินใจ ซึ่งหาก 1 สถานีได้ข้อยุติในพ.ค.นี้ จะทำให้คณะกรรมการนโยบายการ ให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (คณะกรรมการ PPP) พิจารณาการเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ช่วงหัวลำโพง-บางแคและบางซื่อ-ท่าพระ ได้

นายพีระยุทธ สิงห์พัฒนากุล ผู้ว่าฯรฟม.กล่าวว่า เรื่องการเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ต่อคณะกรรมการ PPP นั้น เสนอให้รวมเดินรถ 1 สถานีไปด้วย ซึ่งหากกก. PPP สรุป เสนอผลต่อครม.หลังครม.เห็นชอบ รฟม.จะตั้งกก.มาตรา 35 ตามพ.ร.บ.ร่วมทุนฯ 56 ภายใน 2 สัปดาห์ และพิจารณาว่าจะเปิดประกวดราคาหรือเจรจากับ BEM

ทั้งนี้ ไม่ว่าจะเปิดประกวดราคาหรือเจรจา หากเป็น BEM รายเดิมที่ได้งานเดินรถสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ทาง BEM จะเร่งเปิดเดินรถ 1 สถานีให้ก่อนภายในปลายปี 2559 แต่หากเป็นรายอื่น จะต้องรออีกอย่างน้อย 3 ปี

สำหรับการเดินรถไฟฟ้าสายสีม่วง บางใหญ่-เตาปูน พลเอกยอดยุทธกล่าวว่า พิธีเปิดการเดินรถสายสีม่วงอย่างเป็นทางการในวันที่ 6 ส.ค.2559 โดยสำนักพระราชวัง มีหนังสือแจ้งว่า สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ โปรดเกล้ากำหนดวันที่จะเสด็จเป็นประธานแล้ว ซึ่ง รฟม.จะทำผลรายละเอียดการจัดขบวนอีกครั้งและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบเพื่อร่วม โดยรายได้จากค่าโดยสารทั้งหมดจะนำขึ้นทูลเกล้าถวายฯทั้งหมด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ