ครม.อนุมัติงบ 105 ลบ.รับซื้อเรืออวนลุน 54 ลำแก้ปัญหาทำประมงผิดกฎหมาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 3, 2016 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ร.ท.จุมพล ลุมพิกานนท์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกศูนย์บัญชาการแก้ไขการทำการประมงผิดกฎหมาย (ศปมผ.) เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม.ได้มีมติรับซื้อเรือประมงประเภทอวนลุน ซึ่งถือเป็นการใช้อุปกรณ์การทำประมงที่เข้าข่ายผิดกฎหมายจำนวน 54 ลำ โดยจะรับซื้อคืนจากกลุ่มชาวประมงที่ได้รับผลกระทบจากกรณีที่ต้องยกเลิกการทำประมงประเภทอวนลุน โดยจะใช้งบประมาณในการรับซื้อเรือประมงดังกล่าว 105 ล้านบาทเศษ

อย่างไรก็ดี โครงการดังกล่าวเป็นโครงการต่อเนื่องจากจากมติ ครม.เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.58 ที่ได้อนุมัติงบประมาณไว้ 125 ล้านบาท สำหรับการรับซื้อเรือประมงคืน ในกรณีที่พบว่ามีการใช้เครื่องมือทำประมงบางประเภทที่ผิดกฎหมาย เนื่องจากส่งผลกระทบทำให้ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเลได้รับความเสียหาย

พล.ร.ท.จุมพล กล่าวว่า การรับซื้อเรือประมง 54 ลำนี้ แบ่งเป็นการให้กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งรับซื้อ 3 ลำ เพื่อใช้เป็นเรือตรวจการณ์ และเรือด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติทางทะเล ส่วนที่เหลืออีก 51 ลำนั้น กรมประมงจะทำหน้าที่รับซื้อทั้งหมด เพื่อนำไปใช้ในการทำปะการังเทียมในทะเลแถบ จ.สมุทรสาคร สุราษฎร์ธานี และปัตตานี

"ครม.อนุมัติให้กรมประมงอีก 6 ล้านบาท สำหรับเป็นค่าใช้จ่ายในการจมเรือประมง เพื่อทำเป็นปะการังเทียม คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ตั้งแต่ พ.ค.-ก.ค.นี้" พล.ร.ท.จุมพล ระบุ

แท็ก ครม.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ