รมว.พาณิชย์ เผยส่งออกฟื้นแต่ยังไม่ชัด ปัดทำตัวเลขให้เป็นบวก-เดินหน้าผลักดันตลาดใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 18:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงการแถลงตัวเลขส่งออกของกระทรวงพาณิชย์ว่าได้มีการแจกแจงรายละเอียดเพิ่มเติมของสินค้าทองคำและน้ำมันที่หักไปออกไป เพื่อสะท้อนภาพในหลายๆ ด้าน เช่น ในเดือน ก.พ.59 ที่การส่งออกภาพรวมเพิ่มขึ้นถึง 10.3% เพราะมีการส่งออกในกลุ่มสินค้าพิเศษคือ ปัจจัยทางด้านทหาร ก็ได้นำตัวเลขมาแจ้งว่ามีสินค้าดังกล่าวอยู่ หากหักไปมูลค่าการส่งออกสินค้าปกติจะเป็นเท่าไร ซึ่งต้องอ่านข้อมูลให้ละเอียด เหมือนกับเป้าหมายการส่งออกที่กำหนดไว้ขยายตัว 5% จากปีก่อน ก็ยืนยันมาตลอดว่าเป็นเป้าทำงาน เพราะถ้าลดตัวเลขเท่ากับไม่ใช้ความพยายาม ก็จะยังคงเป้านี้ไว้อยู่

"กระทรวงพาณิชย์ไม่เคยบอกว่าการส่งออกทะยานสูง บอกแค่ว่ามีสัญญาณฟื้นตัวอย่างช้าๆ แต่ก็ยังเปราะบาง ทำให้ต้องติดตามตัวเลขอย่างใกล้ชิดต่อไป" นางอภิรดี กล่าว

ส่วนที่ภาคเอกชนต้องการให้กระทรวงพาณิชย์ดึงตัวเลขการส่งออกน้ำมันออกจากมูลค่าการส่งออกโดยรวม เพื่อให้เห็นภาพการส่งออกที่แท้จริงว่า ตัวเลขการส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์จัดทำขึ้นได้นำมูลค่าการส่งออกที่หักทองคำและสินค้าที่เกี่ยวเนื่องกับน้ำมันมาแถลงทุกเดือน ควบคู่กับมูลค่าส่งออกสินค้าภาพรวมที่ไม่ได้หักรายการใดๆ ออกไป ซึ่งอาจทำให้ภาคเอกชนหรือหน่วยงานอื่นๆ ดูตัวเลขไม่ละเอียด และคิดว่าตัวเลขส่งออกที่กระทรวงพาณิชย์แถลงเป็นการเข้าข้างตัวเอง

ส่วนความคืบหน้าในการผลักดันการส่งออกนั้น รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า กระทรวงฯ ยังคงให้ความสำคัญกับตลาดส่งออกใหม่ๆ เช่น แอฟริกา CLMV (กัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม) ซึ่งจะจัดคณะผู้แทนไปเจรจาการค้า ล่าสุดจะร่วมกับกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กระทรวงอุตสาหกรรม และสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน กำหนดจัดงาน CLMVT Forum 2016 ระหว่างวันที่ 16-18 มิ.ย. ณ โรงแรมดุสิตธานี เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างผู้นำระดับสูงของภาครัฐ ภาคเอกชน และภาควิชาการ รวมทั้งกลุ่มสตาร์ตอัพของ CLMVT พร้อมยกระดับเป็นเวทีความร่วมมือเพื่อก้าวสู่ตลาดโลกและการเจริญเติบโตไปด้วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ