เอกชนเดินหน้าจัดงานอัญมณีและเครื่องประดับชนกระทรวงพาณิชย์ เวลา-สถานที่เดียวกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 4, 2016 18:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุทธิพงษ์ ดำรงค์สกุล นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยและเครื่องประดับ เปิดเผยว่า ตามที่ในปีนี้กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์จะทำหน้าที่จัดงาน "บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่" เองจากเดิมที่เคยให้สมาคมฯ เป็นผู้จัดงานมาตลอดทุกปีนั้น ทำให้ในปีนี้ สมาคมฯ จะยังเดินหน้าจัดงานในลักษณะเดียวกันขึ้นเอง แต่จะปรับเปลี่ยนชื่องานเป็น "ไทยแลนด์ เจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ แฟร์ 2016" ซึ่งจะจัดขึ้นระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย.59 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี โดยชูจุดแข็งจากที่มีพันธมิตร อาเซียน +6 (จีน, อินเดีย, เกาหลีใต้, ญี่ปุ่น, ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์) เข้าร่วมในการจัดแสดงงานอัญมณีและเครื่องประดับในครั้งนี้ด้วย

"โลโก้และชื่องานเดิม คือ บางกอก เจมส์ แอนด์ จิวเวลรีนั้น สมาคมฯ ได้คืนให้กับกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศไปแล้ว เพราะมีการจดลิขสิทธิ์ไว้ ส่วนชื่องานเดิมที่อาจสร้างความสับสนให้กับผู้ประกอบการในการจองพื้นที่นั้น สมาคมฯ จะให้เจ้าหน้าที่เร่งดำเนินการเปลี่ยนแปลงให้เร็วที่สุด เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน" นายกสมาคมผู้ค้าอัญมณีไทยฯ ระบุ

แหล่งข่าวจากกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้กระทรวงพาณิชย์ต้องการดึงการจัดงานบางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี่ ครั้งที่ 58 มาจัดเอง เพราะต้องการผลักดันให้เป็นงานแสดงสินค้าที่ได้มาตรฐานติด 1 ใน 3 ของโลกภายในปี 61 ซึ่งที่ผ่านมาการจัดงานของภาคเอกชนไม่ได้มีการพัฒนารูปแบบมากนัก

ด้านนางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า กรมฯ ยังยืนยันเดินหน้าจัดงาน "บางกอกเจมส์ แอนด์ จิวเวลรี" ครั้งที่ 58 ระหว่างวันที่ 7-11 ก.ย.59 ที่อาคารชาเลนเจอร์ ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี ซึ่งได้รับหนังสือตอบรับจากอิมแพคแล้วว่าจะให้สิทธิการเช่าพื้นที่จัดงานบางกอกเจมส์ฯ ของกรมฯ แม้ภาคเอกชนจะจัดงานลักษณะเดียวกัน ในวันและสถานที่เดียวกัน และที่สำคัญนโยบายของอิมแพคจะไม่อนุญาตให้มีการจัดงานที่มีลักษณะเดียวกันในช่วงวันและเวลาเดียวกันด้วย

"เราได้มอบหมายให้ทูตพาณิชย์ทั่วโลกชี้แจงสถานการณ์ที่เกิดขึ้น เพื่อไม่ให้ผู้ค้า นักธุรกิจอัญมณีทั่วโลกสับสน ล่าสุดการเตรียมจัดงานนี้มีความคืบหน้ามากแล้ว ที่สำคัญมีตัวแทนจากอิมแพคเข้ามาร่วมประชุมการจัดงานด้วย ซึ่งอิมแพคฯ มีนโยบายว่า จะไม่ให้มีการจัดงานลักษณะเดียวกันแบบชนกัน เพื่อไม่ให้มีปัญหาขัดแย้งกัน และในต่างประเทศโดยมารยาท ก็จะหลีกไม่ให้มีการจัดงานชนกันด้วย" นางจันทิรากล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ