ผู้ว่า ธปท.เตือนอย่าชะล่าใจ มองค่าเงินบาทยังมีโอกาสผันผวนได้ทั้งอ่อน-แข็งค่าบางช่วงเวลา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 12, 2016 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวว่า ขณะนี้ความผันผวนในตลาดเงินตลาดทุนยังสูง จึงอยากส่งสัญญาณเตือนผู้ประกอบการอย่าชะล่าใจ เพราะความผันผวนของค่าเงินบาทอาจเกิดขึ้นได้ทั้งสองด้านในบางช่วงเวลา พร้อมทั้งยืนยันการใช้กรอบเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อในการดูแลภาวะเศรษฐกิจและรักษาเสถียรภาพในประเทศยังมีความเหมาะสม

"ขณะนี้อัตราดอกเบี้ยและภาวะการเงินยังไม่เป็นอุปสรรคต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ เพระยังมีความผ่อนคลาย รวมถึง ธปท.ยังให้ความสำคัญกับเสภียรภาพการเงินในระยะยาว"นายวิรไท กล่าว

สำหรับนโยบายการเงินในขณะนี้ ธปท.ยังยึดกรอบอัตราเงินเฟ้อทั่วไปแบบยืดหยุ่น ซึ่งยังไม่ได้เผชิญกับแรงกดดันมากนัก แม้ว่าอัตราเงินเฟ้ออาจจะต่ำกว่าเป้าหมายที่ ธปท.กำหนดไว้ในระดับเฉลี่ย 2.5% ซึ่งเป็นผลจากราคาน้ำมันในตลาดโลกปรับตัวลดลง แต่ก็ไม่ได้สร้างกดดัน เพราะมองว่ายังอยู่ในกรอบที่เหมาะสม โดยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปอยู่ที่ 2.5% บวก/ลบ 1.5%

ส่วนกรณีที่คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) กังวลว่าอัตราแลกเปลี่ยนแข็งค่าอาจจะไม่เอื้อต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจบางช่วงนั้น ธปท.จะไม่กำหนดอัตราแลกเปลี่ยนในระดับใดระดับหนึ่งเพื่อให้มากำหนดความสามารถในการแข่งขัน และยังมองว่าอัตราดอกเบี้ยในประเทศหากต่ำนานๆ เกินไปก็จะส่งผลให้เกิดพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมนำไปสู่การเก็งกำไร หรือเกิดปัญหาฟองสบู่ในบางภาคธุรกิจได้

ผู้ว่าการ ธปท.ยังกล่าวว่า เศรษฐกิจไทยขณะนี้ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป แต่ยังต้องจับตาปัจจัยเสี่ยง โดยเฉพาะเหตุการณ์นอกประเทศที่ส่งผลต่อตลาดเงินตลาดทุนในประเทศทำให้สัญญาณบางอย่างแผ่วลง แต่ก็ยังมีตัวส่งเสริมเศรษฐกิจที่ดี โดยเฉพาะการท่องเที่ยวที่ทำให้เกิดการจำจ่ายใช้สอยในประเทศมากขึ้น แม้ที่ผ่านมาภัยแล้งจะมีผลกระทบอยู่บ้าง แต่ในมุมมองของ กนง.ยังเห็นว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจยังเป็นไปอย่างค่อยเป็นค่อยไป แม้จะอยู่ในสภาพไม่กระจายตัว

ส่วน ธปท.จะมีการทบทวนคาดการณ์อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของไทยในปีนี้หรือไม่นั้น นายวิรไท กล่าวว่า คงต้องรอการปะเมินภาวะเศรษบกิจโดยรวมจากทางสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ที่จะประกาศตัวเลขเศรษฐกิจไตรมาส 1/59 ในวันที่ 16 พงค.นี้ก่อน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ