ศูนย์วิจัยกสิกรฯลุ้น GDP ปีนี้โตเกิน 3% หากศก.ครึ่งปีหลังฟื้นจากโครงการลงทุนภาครัฐ-ใช้จ่ายในปท. หลัง Q1/59 ดีกว่าคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 16:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2559 โดยคงมุมมองว่า เศรษฐกิจในช่วงครึ่งปีหลังน่าจะมีโมเมนตัมที่ดีขึ้นกว่าครึ่งปีแรก ถ้าหากโครงการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่ของรัฐหลายโครงการเริ่มเดินหน้าได้ ดังนั้นจึงมีความเป็นไปได้ที่อัตราการเติบโตของเศรษฐกิจไทยทั้งปี 2559 อาจขยับขึ้นไปสูงกว่าประมาณการปัจจุบันที่ 3.0%

"ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจะรอดูตัวเลขการส่งออก สถานการณ์เศรษฐกิจต่างประเทศ และที่สำคัญ คือ ปัญหาภัยแล้ง ซึ่งหากฤดูแล้งสิ้นสุดลงภายในเดือนมิถุนายนตามคาด ศูนย์วิจัยกสิกรไทยอาจมีการทบทวนประมาณการให้สะท้อนภาพเป็นเชิงบวกมากขึ้น" เอกสารเผยแพร่ระบุ

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาสที่ 2/2559 นั้น ศูนย์วิจัยกสิกรไทย มองว่า แม้การเติบโตของจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติ จะเริ่มมีทิศทางที่ชะลอลงในเดือนเมษายน-พฤษภาคม เนื่องจากผลของการเทียบกับฐานที่สูงในปีก่อน อย่างไรก็ดี ยังคงต้องติดตามแนวโน้มขององค์ประกอบจีดีพีในด้านอื่นๆ โดยเฉพาะการใช้จ่ายภายในประเทศที่อาจจะยังได้รับอานิสงส์จากแรงกระตุ้น และมาตรการของภาครัฐที่จะเข้ามาช่วยบรรเทาผลกระทบจากปัญหาภัยแล้งที่มีความรุนแรง

ส่วนเศรษฐกิจไทยในไตรมาสแรกของปี 2559 กระเตื้องขึ้นกว่าที่คาด โดยเศรษฐกิจไทยขยายตัวร้อยละ 3.2 (YoY) ในไตรมาส 1/2558 ซึ่งนอกจากจะสูงกว่าที่คาดแล้ว ยังเป็นอัตราการขยายตัวที่สูงที่สุดในรอบ 3 ปีที่ผ่านมา และเร่งตัวขึ้นจากร้อยละ 2.8 (YoY) ในไตรมาส 4/2558 ทั้งนี้ นอกจากแรงหนุนของเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 1/2559 จะยังคงมาจากการเร่งใช้จ่ายของภาครัฐที่ทำควบคู่ไปกับการทยอยเบิกจ่ายเม็ดเงินลงทุนแล้ว ยังมีแรงเสริมมาจากกิจกรรมก่อสร้างของภาคเอกชนที่กลับมาขยายตัวอีกครั้งที่ร้อยละ 7.0 YoY (จากที่หดตัวตลอดช่วงครึ่งหลังของปี 2558) นำโดย การก่อสร้างของอาคารที่อยู่อาศัย และโรงงานอุตสาหกรรมที่ได้รับการส่งเสริมการลงทุนจาก BOI


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ