กสท.ไม่ผ่อนผันชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตทีวีดิจิตอลงวด 3 และงวดถัดไป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 16, 2016 18:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดี มะนะเวศ รองเลขาธิการ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)สายงานกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ครั้งที่ 15/2559 ไม่อาจผ่อนผันการชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่งวดที่ 3 และงวดถัดไปได้ รวมทั้งไม่ยกเว้นการชำระหรือการปรับลดค่าธรรมเนียมเพิ่มจากที่กำหนดไว้ในข้อ 10 วรรคท้ายของประกาศ กสทช. เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขการประมูลคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการโทรทัศน์ในระบบดิจิตอล ประเภทบริการทางธุรกิจระดับชาติ พ.ศ.2556ได้ เว้นแต่จะมีคำสั่งศาลปกครองให้ดำเนินการเป็นอย่างอื่น

นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบ (ร่าง) ประกาศคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ เรื่อง ค่าธรรมเนียมใบอนุญาตประกอบกิจการกระจายเสียง หรือ กิจการโทรทัศน์ (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ. ... ก่อนนำเสนอที่ประชุม กสทช. เพื่อพิจารณาและฟังความคิดเห็นสาธารณะ โดยปรับปรุง อัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตแนบท้ายประกาศ เป็นดังนี้

รายได้ 0 ถึง 5 ล้านบาทแรก อัตราค่าธรรมเนียมแบบก้าวหน้า ร้อยละ 0.50 ,รายได้เกินกว่า 5 ล้านบาท ถึง 50 ล้านบาท อัตราค่าธรรมเนียมแบบก้าวหน้า ร้อยละ 0.75 ,รายได้เกินกว่า 50 ล้านบาท ถึง 500 ล้านบาท อัตราค่าธรรมเนียมแบบก้าวหน้า ร้อยละ 1.00 ,รายได้เกินกว่า 500 ล้านบาท ถึง 1,000 ล้านบาทอัตราค่าธรรมเนียมแบบก้าวหน้าร้อยละ 1.75 และรายได้เกิน 1,000 ล้านบาทขึ้นไป อัตราค่าธรรมเนียมแบบก้าวหน้า ร้อยละ 2.0

ต่อมาที่ประชุม กสท. มีมติกำหนดโทษปรับทางปกครอง จำนวน 50,000 บาท ตามมาตรา 57 (2) ประกอบมาตรา 59 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 รายการ แรงชัดจัดเต็ม ที่ออกอากาศสถานีโทรทัศน์ Bright TV ในระบบดิจิตอล เนื่องจากรายการได้ออกอากาศ ตอน“3 ตุ๊ดเด็กที่มาแรงที่สุดในตอนนี้..."ซึ่งออกอากาศเมื่อวันศุกร์ที่ 13 พฤศจิกายน 2558 เมื่อเวลา 21.00-21.45 น. ซึ่งมีเนื้อหาที่ขัดต่อความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชน อันเป็นการต้องห้ามไม่ให้ออกอากาศตามมาตรา 37 แห่งพระราชบัญญัติการประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ พ.ศ.2551 และที่ประชุมฯ ได้แก้ไขระดับความเหมาะสมของช่องรายการ “ท" (ทั่วไป) เป็น “น๑๘" เพื่อควบคุมช่วงระยะเวลาในการออกอากาศให้มีความเหมาะสม พร้อมกับให้ทำหนังสือไปยังกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป นอกจากนี้ที่ประชุม กสท.ได้เห็นชอบขอใช้สิ่งอำนวยความสะดวกระบบสำรองเป็นการชั่วคราวเพื่อติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคมสำหรับการให้บริการโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ดังนี้ องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย (ส.ส.ท.) สถานที่ติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม เชียงดาว (เขาห้วยหินฝน) ,กองทัพบก สถานีติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ภูสิงห์ กาฬสินธุ์ สถานที่ติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม วิเชียรบุรี ,บมจ. อสมท (MCOT) สถานที่ติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ดังนี้ พล เชียงกลาง (ดอยหินแก้ว/ปัว) กำแพงเพชร หลังสวน นครพนม พะเยา (บ้านไร่นาเดียว) พิจิตร ท่าแซะ และกรมประชาสัมพันธ์ สถานที่ติดตั้งสถานีวิทยุคมนาคม ดังนี้ เพชรบุรี สุพรรณบุรี หนองบัวลำภู แม่สอด กระบี่ พังงา แม่ฮ่องสอน (ห้วยนางปุ๊) นราธิวาส อำนาจเจริญ ยโสธร

พร้อมทั้งได้มอบหมายสำนักงาน กสทช. และคณะทำงานติดตามและกำกับดูแลการขยายโครงข่ายโทรทัศน์ภาคพื้นดินในระบบดิจิตอล ตรวจสอบผลกระทบจากการใช้สิ่งอำนวยความสะดวกระบบสำรองเป็นการชั่วคราว และเสนอที่ประชุม กสท. ต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ