พาณิชย์ เผยมีเอกชนยื่นซองประมูลข้าวสารในสต็อกรัฐ 51 ราย เตรียมเปิดซอง 19 พ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 17, 2016 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เปิดเผยว่า วันนี้ได้มีผู้สนใจยื่นซองเอกสารคุณสมบัติสำหรับการประมูลการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 จำนวน 51 ราย และในขั้นตอนต่อไป กรมฯ จะร่วมกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้าดำเนินการตรวจสอบเอกสารหลักฐานและคุณสมบัติของผู้เสนอซื้อตามหลักเกณฑ์และเงื่อนไขที่กำหนด ซึ่งหากปรากฏภายหลังว่าผู้ซื้อรายใดขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามตามประกาศที่กำหนด จะถือว่าผู้เสนอซื้อรายนั้นขาดคุณสมบัติ และไม่สามารถยื่นเสนอซื้อข้าวในสต็อกของรัฐได้

ทั้งนี้ กรมฯ จะประกาศรายชื่อผู้เสนอซื้อที่มีคุณสมบัติถูกต้องครบถ้วน ในวันที่ 19 พ.ค.59 เวลา 09.00 น. และผู้เสนอซื้อที่ผ่านคุณสมบัติเบื้องต้น สามารถยื่นซองเสนอซื้อข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไปได้ในวันเดียวกันนี้ ตั้งแต่เวลา 09.00 – 12.00 น. และจะเปิดซองเสนอราคาซื้อต่อหน้าสาธารณชนในช่วงบ่ายของวันที่ 19 พ.ค.59 ตั้งแต่เวลา 12.30 น. เป็นต้นไป ณ ห้องอเนกประสงค์ ชั้น 3 อาคารกองมาตรฐานสินค้านำเข้าส่งออก กรมการค้าต่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมา ได้เกิดลมพายุฤดูร้อนซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยส่งผลให้คลังสินค้าข้าวขององค์การคลังสินค้า (อคส.) คือ คลัง บจก.โรงสีข้าวแหลมทองอุบล หลัง 2 จ.อุบลราชธานี จำนวน 8 กอง ปริมาณ 13,280.496 ตัน ซึ่งเป็นคลังที่ได้นำออกมาเปิดประมูลในครั้งนี้ได้รับความเสียหาย อคส.จึงได้คัดแยกและขนย้ายข้าวสารบางส่วนออกจากคลังดังกล่าว ส่งผลให้ปริมาณข้าวคงเหลือในคลัง บจก.โรงสีข้าวแหลมทองอุบล หลัง 2 ณ ปัจจุบันไม่ตรงกับประกาศประมูล

ดังนั้น เพื่อให้การจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถูกต้อง และชัดเจน ประธานคณะทำงานดำเนินการระบายข้าวในสต็อกของรัฐจึงได้ออกประกาศฯ เรื่อง การระงับการจำหน่ายข้าวสารในคลัง บจก.โรงสีข้าวแหลมทองอุบล หลัง 2 จ.อุบลราชธานี สำหรับการจำหน่ายข้าวสารในสต็อกของรัฐเป็นการทั่วไป ครั้งที่ 3/2559 ออกไปก่อน จึงคงเหลือข้าวที่จะนำออกมาเปิดประมูลในครั้งนี้ ปริมาณ 1,191,932.55 ตัน จำนวน 120 คลัง จากเดิมที่กำหนดประมูลไว้ที่ปริมาณ 1.2 ล้านตัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ