BOI เผยนักธุรกิจเกาหลีใต้ยกทัพดูลู่ทางลงทุนในไทย–จับคู่ธุรกิจในอุตฯ ดิจิทัล, Q1/59 นลท.ยื่นขอลงทุน 67 โครงการ

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday May 19, 2016 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโชคดี แก้วแสง รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยว่า สำนักงานบีโอไอประจำกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ จะร่วมมือกับศูนย์อาเซียน-เกาหลี (The ASEAN-Korea Centre) นำคณะนักธุรกิจเกาหลีใต้มาร่วมงานสัมมนา “โอกาสและลู่ทางการลงทุนอุตสาหกรรมไอทีในประเทศไทย" ในวันที่ 23 พ.ค.59 และเข้าร่วมกิจกรรมจับคู่ธุรกิจกับนักลงทุนไทย โดยจะมีนักธุรกิจชั้นนำของทั้งสองฝ่ายเข้าร่วมงานกว่า 100 ราย รวมทั้งจะมีหน่วยงานภาครัฐของไทยในด้านไอที และอุตสาหกรรมดิจิทัลเข้าร่วมงานด้วย

สำหรับการจัดงานสัมมนา “โอกาสและลู่ทางการลงทุนอุตสาหกรรมไอทีในประเทศไทย" นอกจากจะมีการนำเสนอเรื่อง บรรยากาศการลงทุนในไทยและนโยบายส่งเสริมการลงทุนอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ในประเทศไทยโดยบีโอไอแล้ว สำนักงานส่งเสริมอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือซิป้า จะนำเสนอเรื่องนโยบายเศรษฐกิจดิจิทัลของประเทศไทย และแผนแม่บทการสนับสนุนอุตสาหกรรมไอซีทีด้วย และในช่วงบ่ายจะเป็นการจัดกิจกรรมเจรจาจับคู่ธุรกิจและหาพันธมิตรทางธุรกิจร่วมกันระหว่างนักลงทุนเกาหลีใต้กับนักลงทุนไทย และในช่วงค่ำ นายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ จะเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเครือข่ายธุรกิจและกล่าวปาฐกถาพิเศษเรื่อง “ความร่วมมือด้านการลงทุนระหว่างไทยและเกาหลีใต้"

และในช่วงระหว่างวันที่ 24-25 พ.ค.59 คณะนักลงทุนจากเกาหลีใต้จะเดินทางไปเยี่ยมชมหน่วยงานชั้นนำด้านไอทีและดิจิทัลของไทย อาทิ เขตอุตสาหกรรมซอฟต์แวร์ (ซอฟต์แวร์พาร์ค) บมจ. ทีโอที บมจ. กสท โทรคมนาคม รวมทั้งจะเดินทางไปจังหวัดภูเก็ต เพื่อเข้าร่วมประชุมหารือถึงความร่วมมือกับนักธุรกิจและจังหวัดภูเก็ตเรื่องการเป็นสมาร์ทซิตี้ ซึ่งภูเก็ตถือเป็นจังหวัดเป้าหมายที่รัฐบาลต้องการสนับสนุนให้เป็นพื้นที่เป้าหมายของคลัสเตอร์ดิจิทัล

ทั้งนี้ ภายหลังจากที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนให้เกิดการลงทุนในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลอย่างจริงจัง นักลงทุนทั้งไทยและจากต่างประเทศก็แสดงความสนใจที่จะลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยในปี 58 ที่ผ่านมา มีโครงการในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัล ได้รับอนุมัติส่งเสริมการลงทุนจำนวน 183 โครงการ รวมมูลค่าเงินลงทุน 18,900 ล้านบาท และในช่วงไตรมาสแรกของปี 2559 ก็มีการยื่นขอรับส่งเสริมของโครงการในกลุ่มอุตสาหกรรมดิจิทัลจำนวน 67 โครงการ เงินลงทุน 1,351 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจของนักลงทุนอย่างชัดเจน

“การเดินทางมาดูลู่ทางการลงทุนในประเทศไทย และเจรจาธุรกิจกับบริษัทไทยในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่คณะของฝ่ายไทย ซึ่งนำโดยรองนายกรัฐมนตรี นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ ได้เดินทางไปชักจูงการลงทุนจากเกาหลีใต้เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา บีโอไอจึงมั่นใจว่า นักธุรกิจเกาหลีใต้มีความมั่นใจต่อศักยภาพในการรองรับการลงทุนของไทยเป็นอย่างดี" รองเลขาธิการบีโอไอกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ