สรรพากรปรับลดเกณฑ์เป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวได้ง่ายขึ้น ช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชาย แสงรัตนมณีเดช รองอธิบดีกรมสรรพากร ในฐานะโฆษกกรมสรรพากร เปิดเผยว่า กรมสรรพากรได้ปรับลดหลักเกณฑ์ในการขอเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (VAT Refund For Tourists) ตามประกาศอธิบดีกรมสรรพากร เกี่ยวกับภาษีมูลค่าเพิ่ม (ฉบับที่ 90) ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยฉบับที่ 209 เพื่อให้ผู้ที่สนใจขอเป็นผู้ประกอบการดังกล่าวได้ง่ายขึ้น

โดยหลักเกณฑ์ใหม่กำหนดเพียงว่าผู้ขออนุมัติเป็นบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคล และเป็นผู้ประกอบการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่มตามมาตรา 82/3 แห่งประมวลรัษฎากร (คำนวณเสียภาษีมูลค่าเพิ่มในอัตรา 7%) โดยมิได้มีการกำหนดเรื่องทุนจดทะเบียนไว้อีกแต่อย่างใด

สำหรับผู้ที่สนใจสามารถยื่นคำขออนุมัติเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยยื่นผ่านทางสำนักงานสรรพากรพื้นที่ที่สำนักงานใหญ่ของบริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลตั้งอยู่ หรือยื่นผ่านทางสำนักบริหารภาษีธุรกิจขนาดใหญ่ (กรณีอยู่ในการกำกับดูแล) หรือยื่นผ่านทางเว็บไซต์กรมสรรพากร เมื่อได้รับการอนุมัติแล้ว กรมสรรพากรจะให้การสนับสนุนในส่วนต่างๆ ที่เกี่ยวข้องได้แก่ การให้คำแนะนำพร้อมคู่มือการปฏิบัติงานของผู้ประกอบการ แผ่นพับประชาสัมพันธ์ภาษาต่างประเทศ ป้ายแสดงสัญลักษณ์ VAT Refund For Tourists เป็นต้น

"คาดว่าหลักเกณฑ์ที่ปรับใหม่นี้ จะช่วยกระตุ้นให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นผู้ประกอบการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ (VAT Refund For Tourists) มากขึ้น ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสทางการค้า และสร้างรายได้จากการขายสินค้าให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปีอีกด้วย" โฆษกกรมสรรพากร ระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ