ขสมก.เปิดขายซองประกวดราคาจัดซื้อรถเมล์ NGV แล้ว กำหนดเปิดซอง 8 ก.ค.59

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 23, 2016 16:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เปิดเผยว่า ขสมก.ได้ประกาศขายซองประกวดราคาโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV จำนวน 489 คัน หลังจากที่มีการเปิดประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากหน่วยงานต่างๆ ครบ 3 ครั้ง โดยขณะนี้โครงการมีความพร้อมที่จะเริ่มดำเนินการได้แล้ว

"เชื่อว่าการประกวดราคาครั้งนี้ จะเดินหน้าโครงการต่อไปได้ เนื่องจากการจัดทำร่างเงื่อนไขประกวดราคา ได้มีการปรับปรุงและแก้ไขข้อบกพร่องที่เคยมีข้อท้วงติงและข้อร้องเรียนหมดแล้ว โดยตั้งเป้าหมายว่า โครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV 489 คันครั้งนี้ จะสามารถเปิดประกวดราคาได้แล้วเสร็จ และเริ่มทยอยรับมอบรถในปีนี้" นายสุระชัย กล่าว

ทั้งนี้ เดิมจะมีการเสนอราคาด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ (e-Auction) เฉพาะรถเมล์ และให้ดำเนินการจัดซื้อพิเศษ เรื่องการซ่อมบำรุงรักษา แต่ TOR ฉบับใหม่ กำหนดให้เสนอราคาจัดซื้อรถเมล์พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษาด้วย ทั้งสิ้น 489 คัน 4,000 ล้านบาท แบ่งเป็น รถเมล์ 1,700 ล้านบาท ซ่อมแซมและบำรุงรักษา 10 ปี 2,300 ล้านบาท

นอกจากนี้ จะไม่มีการวางหลักประกันโดยแบงก์การันตีจำนวนเงินหลักพันล้านบาท เพราะมองว่ามากเกินไปเมื่อเทียบกับราคาค่างานทั้งหมด 4,000 ล้านบาท จึงเปลี่ยนเป็นหลักประกันสัญญา 10% จากราคาการประมูล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้ประกาศขายซองโครงการจัดซื้อรถโดยสารปรับอากาศใช้เชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติ(NGV) พร้อมซ่อมแซมและบำรุงรักษารถโดยสาร จำนวน 489 คัน ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์แล้ว โดยเป็นรถนำเข้าสำเร็จรูปทั้งคันจากต่างประเทศ หรือรถที่ประกอบในประเทศไทย วงเงิน 4 พันกว่าล้านบาท

ในเอกสารประกวดราคาฯ ระบุว่า รถโดยสารฯ ที่จะซื้อต้องเป็นของแท้ ของใหม่ ไม่เคยใช้งานมาก่อน ไม่เป็นของเก่าเก็บ อยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ทันที และมีคุณลักษณะเฉพาะตรงตามที่กำหนดไว้ในเอกสารประกวดราคาซื้อด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์

สำหรับผู้ประสงค์จะเสนอราคาต้องวางหลักประกันซอง จำนวนเงินกว่า 201 ล้านบาท และมีคุณสมบัติและผลงาน อาทิ ผู้ประสงค์จะเสนอราคาต้องเป็นผู้มีอาชีพและมีวัตถุประสงค์ในการขาย และซ่อมแซมบำรุงรถโดยสารที่ประกวดราคาซื้อด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นนิติบุคคลจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายไทย หรือกลุ่มกิจการร่วมค้าที่จัดตั้งตามกฎหมายไทย ที่ร่วมทุนระหว่างนิติบุคคลไทยด้วยกัน หรือนิติบุคคลไทยกับนิติบุคคลต่างประเทศ

ที่สำคัญ ผู้ประสงค์จะเสนอราคาทุกรายจะต้องลงนามในข้อตกลงคุณธรรมตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2558 เรื่อง การใช้ระบบข้อตกลงคุณธรรมในการป้องกันการทุจริตเป็นโครงการนำร่อง โดยยื่นข้อตกลงคุณธรรมทีได้ลงนามแล้วพร้อมซองเอกสารประกวดราคา หากไม่ลงนามในข้อตกลงคุณธรรม จะไม่มีสิทธิเข้าร่วมการเสนอราคา

ทั้งนี้ ขสมก.กำหนดยื่นเอกสารประกวดราคาในวันที่ 8 มิ.ย.59 ระหว่าง เวลา 9.00-13.00 น. และกำหนดเปิดซองประมูลวันที่ 8 ก.ค.59


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ