ครม.ไฟเขียวหลักการแก้กม.แพ่งและพาณิชย์ ส่งเสริม start up แต่ตั้งข้อสังเกตปมนอมินี

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 17:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ และร่าง พ.ร.บ.กำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัด สมาคม และมูลนิธิ ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ

โดยสาระสำคัญของร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ คือ ต้องการให้การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลสามารถดำเนินการได้ง่ายขึ้นกว่ากฎหมายเดิม โดยในร่างแก้ไขกฎหมายใหม่นี้กำหนดให้การจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลต้องมีอย่างน้อย 2 คน จากเดิมที่ต้องมี 3 คน ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับการที่รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนผู้ประกอบธุรกิจ SMEs มีการจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลอย่างถูกต้อง สามารถเข้าถึงแหล่งทุนได้ง่ายขึ้น

"ช่วยให้กลุ่ม start up สามารถรับการสนับสนุนในสิทธิพิเศษต่างๆ เข้าสู่แหล่งเงินทุนได้สะดวกขึ้น จึงแก้ไขกฎหมายให้สามารถจดทะเบียนนิติบุคคลได้โดยใช้คนเพียงแค่ 2 คน" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

นอกจากนี้ยังมีการกำหนดความชัดเจนเรื่องการจ่ายเงินปันผล โดยให้บริษัทต้องจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นภายใน 1 เดือน หลังจากที่คณะกรรมการบริษัทมีมติ รวมถึงกรณีการควบรวมบริษัท โดยการควบรวมบริษัทจะแบ่งเป็น 2 กรณี คือ 1.มีนิติบุคคลเกิดขึ้นใหม่ หรือ 2.คงสถานะของนิติบุคคลรายหนึ่งรายใดที่เป็นรายเดิมไว้ แล้วแต่วัตถุประสงค์ของผู้ควบรวม อย่างไรก็ดี ที่ประชุม ครม.ได้มีข้อสังเกตุให้กระทรวงพาณิชย์ไปหารือคณะกรรมการกฤษฎีกาเพิ่มเติม หลังผ่านความเห็นชอบในหลักการไปแล้ว โดยที่ประชุมครม. เป็นห่วงในประเด็นเรื่องของนอมินี โดยให้พิจารณาดูรายละเอียดให้รัดกุมไม่ให้มีปัญหาเรื่องนอมินีเกิดขึ้น

"วันนี้ปัญหานอมินีเยอะ กรรมการผู้มีสิทธิออกเสียงในบริษัทกลายเป็นกรรมการของหลายบริษัท ซึ่งโดยความเป็นจริงไม่สามารถทำได้ โดยเฉพาะนอมินีของต่างชาติ ครม.ขอให้ไปดูรายละเอียดให้รัดกุมไม่ให้มีปัญหาเรื่องนอมินีเกิดขึ้น" พล.ต.สรรเสริญ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ