"ประสาร"คาด GDP ไตรมาส 2/59 โตชะลอจาก Q1/59 แต่เตือนอย่าเพิ่งมองระยะสั้น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 24, 2016 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) กล่าวในการสัมมนา"ธุรกิจไทย...ในวันที่โลกไม่เหมือนเดิม"ว่า ภาวะเศรษฐกิจของไทยในไตรมาส 2/59 คาดว่าจะเติบโตต่ำกว่าไตรมาสแรกที่เติบโต 3.2% เพราะในช่วงต้นปียังได้รับประโยชน์จากมาตรการภาครัฐและการท่องเที่ยวดีมากเพราะอยู่ในช่วงไฮซีซั่น

อย่างไรก็ตาม ไม่อยากให้กังวลการเติบโตของเศรษฐกิจเป็นรายไตรมาส หรือช่วงในระยะสั้น เพราะในระยะยาวเศรษฐกิจไทยยังเติบโตได้อย่างแข็งแกร่ง ซึ่งขณะนี้ปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ โดยในข่วงครึ่งปีหลังจะมีการลงทุนของภาครัฐในการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานโดนเฉพาะระบบราง ความเชื่อมั่นการบริโภคของเอกชนก็เริ่มขยับดีขึ้น แต่ขณะนี้ยังไม่เห็นการลงทุนของภาคเอกชน

นายประสาร กล่าวว่า สิ่งที่ต้องติดตามและระวังปัจจัยเสี่ยงจากต่างประเทศ ได้แก่ ยุโรปที่เดือนหน้าประเทศอังกฤษจะมีการลงประชามติว่าจะออกจากการเป็นสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) หรือไม่ ปัญหาที่เยอรมนีจะถูกโดดเดี่ยวจากประเทศภาคียุโรป และปัญหาเศรษฐกิจจีน ซึ่งต้นปีกังวลแต่ขณะนี้ก็คลี่คลายแต่ก็ยังต้องติดตามการแก้ไขปัญหาของรัฐบาลจีน นอกจากนี้ รอดูตัวแปรในประเทศ คือ การเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

"ถ้าวัดอัตราการเติบโตเศรษฐกิจของเราก็ขยับดีขึ้น เพียงแต่ speed และความเข้มแข็งจะเป็นอย่างไรก็ต้องรอดู ช่วงสั้นๆชี้ได้ไม่ชัดเจน เราไปกังวลมากเกินไป ครึ่งปีหลังน่าจะมีตัวช่วยเรื่องการเบิกจ่ายของภาครัฐ โครงการลงทุนอย่างรถไฟฟ้า"อดีตผู้ว่าการ ธปท.

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ