ศาลปกครอง ไม่รับคำร้อง"สปริงนิวส์"ขอคุ้มครองฯยืดเวลาจ่ายค่าใบอนุญาตทีวีดิจิตอล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday May 25, 2016 13:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งไม่รับพิจารณาคำร้องขอให้กำหนดมาตรการชั่วคราวหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา กรณีที่บริษัท สปริงนิวส์ เทเลวิชั่น จำกัด ยื่นฟ้อง คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ที่ 1, เลขาธิการ กสทช.ที่ 2 และสำนักงาน กสทช.ที่ 3 ในคดีประมูลคลื่นความถี่ทีวีติจิตอล เนื่องจากผู้ถูกฟ้องทั้ง 3 รายไม่มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่านระบบในการส่งสัญญานวิทยุโทรทัศน์เป็นระบบดิจิตอล

เนื่องจากศาลฯ เห็นว่า การที่ผู้ฟ้องคดีมีคำขอให้ศาลมีคำสั่งเกี่ยวกับวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษา โดยขอให้สั่งห้ามชั่วคราวไม่ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามเรียกร้องให้ผู้ฟ้องคดีชำระค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่งวดที่ 3 และงวดถัดไปออกไปจนกว่าศาลจะมีคำพิพากษาถึงที่สุด และให้ปรับลดอัตราค่าธรรมเนียมเพิ่มโดยไม่ให้ถือเป็นการผิดเงื่อนไขใบอนุญาตและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง และห้ามไม่ให้ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามกำหนดมาตรการบังคับทางปกครองอื่นใดเพิ่มเติมได้ ซึ่งรวมถึงการพักใช้หรือเพิกถอนใบอนุญาตมาบังคับแก่ผู้ฟ้องคดี

ศาลฯ เห็นว่าเป็นคำขอที่ให้ศาลมีคำสั่งให้ผู้ถูกฟ้องทั้งสามกระทำการหรือยกเว้นกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งนอกเหนือหรือแตกต่างไปจากหลักเกณฑ์และอัตราค่าธรรมเนียมใบอนุญาตให้ใช้คลื่นความถี่ที่กำหนดไว้ตามเงื่อนไขแนบท้ายใบอนุญาตและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง อันเป็นอำนาจของฝ่ายปกครองโดยแท้ ซึ่งผู้ฟ้องคดีไม่อาจมีคำขอให้ศาลก้าวล่วงเข้าไปออกคำสั่งใดๆ เช่นว่านั้นแทนผู้ถูกฟ้องทั้งสามได้

ดังนั้นคำขอดังกล่าวจึงเป็นเรื่องที่ไม่ตรงกับการกระทำที่ผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสามถูกฟ้องร้องในคดีนี้ และเป็นเรื่องนอกเหนือจากประเด็นแห่งคดี กรณีจึงไม่มีเหตุสมควรและเพียงพอที่จะนำวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่ง มาตรา 254 วรรคหนึ่ง (2) มาใช้ได้ ศาลจึงไม่อาจรับคำร้องนี้ของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณาได้ เพราะเป็นกรณีที่ไม่เข้าเงื่อนไขตามมาตรา 66 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ประกอบกับข้อ 75 ถึงข้อ 77 ของระเบียบที่ประชุมใหญ่ตุลาการในศาลปกครองสูงสุดว่าด้วยวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2543

"จึงมีคำสั่งไม่รับคำร้องขอให้กำหนดมาตรการชั่วคราวหรือวิธีการชั่วคราวก่อนการพิพากษาของผู้ฟ้องคดีไว้พิจารณา" คำสั่งศาลปกครองกลาง ระบุ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ