กรมทางหลวง ยกเลิกประมูลมอเตอร์เวย์บางปะอิน-โคราช 3 ตอน หลัง NWR ไม่ลดราคา เตรียมเปิดประมูลใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 10:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) เปิดเผยว่า กรมทางหลวงมีความจำเป็นต้องยกเลิกการประกวดราคาโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง (มอเตอร์เวย์) สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ตอนที่ 10, ตอนที่ 11 และตอนที่ 12 หลังราคาที่บริษัทเอกชนเสนอเข้ามานั้นสูงกว่าราคากลาง และไม่สามารถเจรจาต่อรองราคากันได้ ทำให้ต้องยกเลิกการประมูลในครั้งนี้ และคาดว่าจะเปิดให้ประมูลใหม่ โดยจะประกาศ TOR ใหม่ในเดือนมิ.ย.

ทั้งนี้ ในการประกาศ TOR โครงการมอเตอร์เวย์สายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ตอนที่ 10, ตอนที่ 11 และตอนที่ 12 ในรอบใหม่นั้น กรมทางหลวงจะมีการปรับปรุงราคากลางใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับราคาต้นทุนวัสดุในปัจจุบันที่ปรับเพิ่มขึ้น เช่น ราคาเหล็กเส้น

แหล่งข่าวจากรมทางหลวง ระบุว่า ราคากลางที่ปรับใหม่จะเพิ่มขึ้นจากเดิมประมาณ 3% ซึ่งตอนที่ 10 งานจ้างเหมาก่อสร้างช่วงกม.ที่ 43-45 ราคากลางเดิม อยู่ที่ 829.7 ล้านบาท ตอนที่ 11 งานจ้างเหมาก่อสร้างช่วงกม.ที่ 45-46 ราคากลางเดิม อยู่ที่ 782.5 ล้านบาท และตอนที่ 12 งานจ้างเหมาก่อสร้างช่วงกม.ที่ 46-47 ราคากลางเดิม อยู่ที่ 833.3 ล้านบาท

อนึ่ง สำหรับการประมูลโครงการมอเตอร์เวย์สายดังกล่าวนั้น บมจ. เนาวรัตน์พัฒนาการ (NWR) เป็นผู้เสนอราคาต่ำสุด แต่ก็ยังเป็นราคาที่สูงกว่าราคากลาง และกรมทางหลวงไม่สามารถเจรจาต่อรองให้ NWR ปรับลดราคาลงมาอยู่ต่ำกว่าราคากลางได้ เพราะบริษัทชี้แจงว่าได้รับผลกระทบจากราคาเหล็กเส้นที่สูงขึ้น ทำให้จำเป็นต้องยกเลิกประมูลโครงการทั้ง 3 ตอนออกไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ