สภาพัฒน์-ม.เกษตรฯ สำรวจศักยภาพเกาะทั่วประเทศเพื่อพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday May 27, 2016 17:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธานินทร์ ผะเอม รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) ในฐานะประธานกรรมการกำกับการดำเนินโครงการสำรวจศักยภาพแหล่งท่องเที่ยวประเภทเกาะทั่วประเทศ เปิดเผยว่า สศช.ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้จัดการประชุมเชิงปฏิบัติการโครงการฯ เพื่อส่งเสริมพัฒนาให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพของประเทศ โดยจะเผยแพร่ผลการศึกษา ตลอดจนรับฟังความคิดเห็นจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ ภาครัฐเล็งเห็นถึงความสำคัญของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวมาโดยตลอด เนื่องจากเป็นกลไกหลักในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ สร้างงานสร้างรายได้ให้กับคนในท้องถิ่นและชุมชน และยกระดับการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยในทุกพื้นที่ โดยการท่องเที่ยวทางทะเลเป็นกิจกรรมการท่องเที่ยวหนึ่งที่ประเทศไทยมีชื่อเสียงระดับโลก แหล่งท่องเที่ยวประเภทเกาะหรือหมู่เกาะของไทยได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ ทำให้มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเพื่อท่องเที่ยวเกาะในประเทศหลายล้านคนต่อปี

โดยในช่วงที่ผ่านมาอาจกล่าวได้ว่าการพัฒนาการท่องเที่ยวประเภทเกาะของไทยเป็นไปอย่างไร้ทิศทาง ขาดกลไกการขับเคลื่อนการพัฒนาที่มีประสิทธิภาพ และขาดการบูรณาการทำงานร่วมกันของทุกภาคส่วน ทั้งรัฐ เอกชน และชุมชน สะท้อนให้เห็นจากสภาพการณ์ปัจจุบันของเกาะหลายแห่งในประเทศที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเสื่อมโทรมลง จนมิอาจจะฟื้นฟูสภาพได้

"สภาพัฒน์ได้เล็งเห็นความสำคัญของการกำหนดทิศทางการพัฒนาแหล่งท่องเที่ยวประเภทเกาะ จึงได้ดำเนินการร่วมกับมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในการประเมินสถานภาพและศักยภาพของเกาะทั่วประเทศ เพื่อกำหนดแนวทางการส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์ และใช้ประโยชน์ให้สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริง ความต้องการของตลาดและท้องถิ่น และการมีส่วนร่วมของชุมชนในการบริหารจัดการทรัพยากรในท้องถิ่น บนหลักการท่องเที่ยวสีเขียว (Green Tourism) เพื่อการพัฒนาที่สมดุลและยั่งยืน ที่คำนึงถึงขีดความสามารถในการรองรับของพื้นที่ (Carrying Capacity) และประโยชน์ทางเศรษฐกิจที่ควรกระจายไปสู่คนในชุมชนอย่างเท่าเทียมกัน ให้สอดคล้องกับกรอบยุทธศาสตร์ชาติระยะ 20 ปี และร่างแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 ที่จะเป็นกรอบการพัฒนาประเทศในระยะต่อไป" นายธานินทร์ กล่าว

รองเลขาธิการ สศช. กล่าวว่า ผลการศึกษาเบื้องต้นของโครงการฯ สรุปได้ว่า เกาะในประเทศไทยมีความหลากหลายทางชีวภาพซึ่งเป็นจุดเด่นที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก แต่พบว่ามีเกาะจำนวนหนึ่งที่ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมถูกทำลายลง สืบเนื่องจากกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการท่องเที่ยว หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจึงควรเร่งดำเนินมาตรการทั้งเชิงรุกและเชิงรับ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่อาจเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างก้าวกระโดด โดยต้องให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์และการรักษาไว้ซึ่งทรัพยากรธรรมชาติทั้งทางบกและทางทะเลไม่ให้ถูกทำลายไป เพื่อพัฒนาเกาะในประเทศไทยให้เป็นเกาะท่องเที่ยวที่มีชีวิตแห่งเอเชีย ให้เติบโตได้อย่างสมดุลและยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ