รมว.พาณิชย์ เผยเตรียมหารือแนวทางการค้าการลงทุนร่วมบังกลาเทศในเวที JTC

ข่าวเศรษฐกิจ Monday May 30, 2016 14:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ กล่าวภายหลังหารือกับ H.E. Mr. ofail Ahmed, MP รมว.พาณิชย์บังกลาเทศ ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะ เนื่องในโอกาสที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์บังกลาเทศเดินทางมาไทย เพื่อเข้าร่วมงาน Bangladesh Trade and Investment Expo 2016 ระหว่างวันที่ 30 พ.ค. - 1 มิ.ย.59 ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์

ซึ่งงาน Bangladesh Trade and Investment Expo 2016 จัดเป็นครั้งแรก มีนักลงทุนและผู้ประกอบการบังกลาเทศที่มีศักยภาพ 55 คน อีกทั้ง ยังเป็นงานที่ช่วยสร้างความสัมพันธ์ทางการค้าและการลงทุนระหว่างกัน ทั้งในด้านนักลงทุน และผู้ประกอบการระหว่างไทยกับบังกลาเทศ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ไทยและบังกลาเทศมีความสัมพันธ์อันดีต่อกันมาอย่างยาวนาน โดยไทยเห็นว่าบังกลาเทศเป็นตลาดใหม่ที่มีศักยภาพทางด้านการค้าและการลงทุนของไทย เนื่องจากบังกลาเทศมีทรัพยากรธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ เช่น น้ำมัน ก๊าซธรรมชาติ ถ่านหิน หินปูน ผลผลิตทางการเกษตร ปอกระเจา ยาสูบ และทรัพยากรทางทะเล ทั้งนี้ เพื่อขับเคลื่อนความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจของ 2 ประเทศ ไทยยินดีเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการร่วมทางการค้า (JTC) ไทย-บังกลาเทศ ครั้งที่ 4 ที่บังกลาเทศจะเป็นเจ้าภาพ เพื่อใช้เป็นเวทีให้ทั้งสองฝ่ายหารือกันในประเด็นการค้า การลงทุน และความร่วมมือทางเศรษฐกิจ

บังกลาเทศเป็นคู่ค้าอันดับ 44 ของไทย และเป็นคู่ค้าอันดับ 3 ของไทยในภูมิภาคเอเชียใต้ รองจากอินเดียและปากีสถาน ตามลำดับ ในระยะ 5 ปีที่ผ่านมา (2554-2558) การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย 965.61 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยในปี 2558 การค้ารวมมีมูลค่า 902.79 ล้านเหรียญสหรัฐ ทั้งนี้ ในช่วง 4 เดือนแรกของปี 2559 การค้ารวมมีมูลค่า 322.36 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปี 2558 ร้อยละ 9.60 โดยในปี 2558 ไทยส่งออกสินค้าไปบังกลาเทศมีมูลค่า 858.61 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าจากบังกลาเทศมีมูลค่า 44.18 ล้านเหรียญสหรัฐ

สินค้าส่งออกสำคัญ เช่น เม็ดพลาสติก ผ้าผืน เคมีภัณฑ์ ด้ายและเส้นใยประดิษฐ์ ปูนซิเมนต์ เหล็ก เส้นใยประดิษฐ์ เป็นต้น ส่วนสินค้านำเข้าสำคัญ เช่น เสื้อผ้าสำเร็จรูป สัตว์น้ำสด/แช่เย็น/แช่แข็ง/แปรรูปและกึ่งสำเร็จรูป ผลิตภัณฑ์สิ่งทออื่นๆ เนื้อสัตว์สำหรับการบริโภค พืชและผลิตภัณฑ์จากพืชเครื่องใช้เบ็ดเตล็ด เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ