(เพิ่มเติม) สศอ. เผยดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม เม.ย.59 ขยายตัว 1.54% จากเม.ย.58

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริรุจ จุลกะรัตน์ ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า ดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (MPI) ในเดือนเม.ย. 59 อยู่ที่ 99.59 มีอัตราขยายตัวต่อเนื่อง 1.54% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการผลิตของอุตสาหกรรมหลักที่สำคัญ ประกอบด้วย อุตสาหกรรมรถยนต์, อุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเลคทรอนิกส์, อุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า, อุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมรถยนต์ การผลิตรถยนต์ มีจำนวน 138,237 คัน เพิ่มขึ้น 11.51% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของตลาดในประเทศ เนื่องจากผู้ประกอบการบางรายเร่งผลิตรถยนต์ PPV ให้ทันต่อความต้องการของตลาด

ส่วนอุตสาหกรรมไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ การผลิต ปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.84% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยอุตสาหกรรมไฟฟ้าปรับตัวเพิ่มขึ้น 6.36% ได้แก่ กลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า ได้แก่ เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนคอนเดนซิ่ง เครื่องปรับอากาศแบบแยกส่วนแฟนคอยล์ยูนิต คอมเพรสเซอร์ หม้อหุงข้าว สายไฟฟ้า และเครื่องรับโทรทัศน์ และอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.91% โดย Other IC เพิ่มขึ้นถึง 9.43% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากเป็นชิ้นส่วนสำคัญในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่มีการส่งออกไปสหภาพยุโรป ญี่ปุ่น และจีน เพิ่มขึ้น

ด้านอุตสาหกรรมเหล็กและเหล็กกล้า ผลผลิตเดือนเมษายน ปี 59 เพิ่มขึ้น 5.31% เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน เนื่องจากการบริโภคเหล็กของไทย เดือน เม.ย.59 เพิ่มขึ้น 45.7% ส่งผลให้ผู้ผลิตเพิ่มการผลิต ทั้งเหล็กทรงยาว เช่น เหล็กเส้น เหล็กลวด ลดลง และเหล็กทรงแบน เช่น เหล็กแผ่นรีดร้อน เหล็กแผ่นรีดเย็น

อุตสาหกรรมน้ำมันปิโตรเลียม จากสินค้าน้ำมันแก็สโซฮอล 91 และน้ำมันแก็สโซฮอล 95 เนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาราคาน้ำมันปรับตัวลดลง และผลจากการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐผ่านมาตรการกินเที่ยวทำให้มีการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเดินทางท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้น

ขณะที่อุตสาหกรรมอาหาร แม้การผลิตและการส่งออกในภาพรวมเดือน เม.ย.59 ปรับตัวลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 14.6% และ 5.3% ตามลำดับเนื่องจากการผลิตสินค้ากลุ่มน้ำตาลที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง แต่ปริมาณการผลิตและการส่งออก สินค้าผักผลไม้ ปรับตัวเพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน 4.7% และ 14.2% ตามลำดับ เนื่องจากการผลิตน้ำผลไม้จากคำสั่งซื้อที่เพิ่มขึ้นของประเทศผู้นำเข้าเช่น สหรัฐอเมริกา และเนเธอร์แลนด์ รวมถึงผลไม้สดแช่เย็นแช่เข็งที่มีการผลิตและคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น จากการเข้าสู่ฤดูกาลออกผลผลิต เช่น ทุเรียน ซึ่งคำสั่งซื้อของประเทศผู้นำเข้าอย่าง จีน ฮ่องกง และเวียดนามเพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ