(เพิ่มเติม) นายกฯ ดับฝันข้อเสนอขุดคลองไทยเชื่อมอันดามัน-อ่าวไทย ห่วงความขัดแย้งสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 31, 2016 17:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการดำเนินโครงการขุด"คลองไทย"เชื่อมโนงอันดามันและอ่าวไทยภายในรัฐบาลชุดนี้อย่างเด็ดขาด เนื่องจากเป็นห่วงความขัดแย้งที่อาจเกิดขึ้นจากการแบ่งแยกผืนแผ่นดินของประเทศ จึงสั่งการให้ รมว.กลาโหม ชี้แจงจุดยืนของรัฐบาลต่อสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ซึ่งเป็นผู้เสนอแนวคิดโครงการดังกล่าวแล้ว

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขณะนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เหมาะสม เพราะยังคงมีความเห็นต่าง และยังคงมีปัญหาความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ รวมทั้งปัญหาการกระทบต่อระบบนิเวศน์ ประกอบกับการดำเนินโครงการที่ต้องใช้งบประมาณสูง จึงต้องพิจารณาถึงความคุ้มค่าในการลงทุน และตัดสินใจด้วยความความระมัดระวัง

"ไม่ได้คาดหวังให้เศรษฐกิจเติบโตด้วยโครงการขุดคลองไทย แต่ต้องสร้างการพัฒนาใน 3 ด้านหลัก คือ การพัฒนาด้านการเกษตร การส่งเสริมการลงทุนเพิ่มเติม และการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อมรองรับการลงทุนจากต่างชาติ"พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

อนึ่ง แนวคิดดังกล่าวเป็นข้อเสนอของสมาชิก สปท.ภายใต้โครงการขุดคลองสร้าง Land Bridge เส้นสงขลา-นครศรีธรรมราช-ตรัง-กระบี่ ระยะทาง 135 กิโลเมตร กว้าง 350-400 เมตร ลึก 30 เมตร โดยใช้เงินทุนจากต่างประเทศ 48,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ระยะเวลาขุด 6 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ