ไทยเข้าร่วมประชุม WEF on ASEAN หนุนการเติบโตอย่างยั่งยืนของอาเซียน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 10:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เตรียมเดินทางเข้าร่วมประชุมเวทีเศรษฐกิจโลกว่าด้วยอาเซียน หรือ World Economic Forum (WEF) on ASEAN ที่มาเลเซียจะเป็นเจ้าภาพจัดขึ้นระหว่างวันที่ 1-2 มิถุนายน 2559 ณ กรุงกัวลาลัมเปอร์ ซึ่งเป็นการประชุมระดับภูมิภาคที่ World Economic Forum จัดขึ้นประจำทุกปี เพื่อร่วมหารือและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในการกำหนดอนาคตของภูมิภาค โดยปีนี้จะชูประเด็นอาเซียนเป็นสำคัญ

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า คงไม่มีใครปฏิเสธว่าประชาคมโลกให้ความสนใจกับการรวมตัวของประชาคมอาเซียนเมื่อ 31 ธ.ค.58 ที่ผ่านมา และปีนี้เป็นปีแรกที่อาเซียนก้าวเข้าสู่การเป็นประชาคม การประชุมระดับภูมิภาคของ WEF ในครั้งนี้ จึงเป็นการประชุมที่จัดขึ้นเฉพาะสำหรับภูมิภาคอาเซียน โดยเน้นเรื่องการรวมกลุ่มทางเศรษฐกิจของอาเซียนภายใต้หัวข้อหลัก "Shaping the ASEAN Agenda for Inclusion and Growth" หรือ "การกำหนดวาระอาเซียนที่สนับสนุนความครอบคลุมและการเติบโต" แบ่งออกเป็น 3 ประเด็นย่อย คือ 1.การขับเคลื่อนการเจริญเติบโตอย่างยั่งยืน 2.การปฏิวัติอุตสาหกรรมครั้งที่ 4 และ 3.การเสริมสร้างความสัมพันธ์ในภูมิภาคให้เข้มแข็ง

สำหรับผู้เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ มีทั้งผู้แทนในระดับรัฐมนตรี นักธุรกิจชั้นนำจากบริษัทต่างๆ ในอาเซียน นักวิชาการจากองค์กรชั้นแนวหน้าของอาเซียนและโลก โดยนอกเหนือจากหัวข้อหลักข้างต้นแล้ว การประชุมครั้งนี้จะมีการถกประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับอนาคตของอาเซียน เช่น บทบาทของการรวมตัวทางเศรษฐกิจในภูมิภาคต่างๆ นวัตกรรมและดิจิตัล พลังงาน การปรับเปลี่ยนโครงสร้างการผลิต และการเข้าถึงแหล่งเงินทุนอย่างทั่วถึง เป็นต้น

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า การเข้าร่วมประชุมครั้งนี้ จะเป็นโอกาสดีที่จะได้รับทราบทัศนะเกี่ยวกับสถานการณ์และการพัฒนาการทางเศรษฐกิจ ตลอดจนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับทิศทางของนโยบายในระดับภูมิภาคและระดับโลก รวมทั้งจะเป็นโอกาสของไทยในการแสดงวิสัยทัศน์ เพื่อชี้แจงและสร้างความเชื่อมั่นเกี่ยวกับนโยบายและทิศทางเศรษฐกิจของไทยท่ามกลางความท้าทายทางเศรษฐกิจต่างๆ รวมทั้งแสดงถึงบทบาทนำในภูมิภาคอาเซียนของไทยในการขับเคลื่อนประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนหลังปี 2558 ซึ่งนอกจากจะย้ำบทบาทของไทยในเวทีระหว่างประเทศแล้ว ยังช่วยเน้นย้ำบทบาทของไทยในฐานะศูนย์กลางของอาเซียนอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ