กฟผ.เปิดโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ขนาด 850 MW เสริมความมั่นคงด้านพลังงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 10:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุนชัย คำนูญเศรษฐ์ ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เป็นประธานในพิธีเปิดโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 ขนาด กำลังการผลิต 850 เมกะวัตต์ (MW) ในเช้าวันนี้ โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวตั้งอยู่ติดกับสำนักงานใหญ่ กฟผ. ในอ.บางกรวย จ.นนทบุรี สามารถรองรับเชื้อเพลิงก๊าซธรรมชาติทั้งจากเมียนมา และในอ่าวไทย รวมถึงก๊าซธรรมชาติเหลว (LNG) ซึ่งจะช่วยเสริมความมั่นคงด้านพลังงานได้มากยิ่งขึ้น

สำหรับโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 เป็นหนึ่งในโครงการพัฒนาโรงไฟฟ้าตามแผนพัฒนากำลังผลิตไฟฟ้าของประเทศไทย พ.ศ.2553-2573 (PDP2010) ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้กฟผ.ดำเนินโครงการเมื่อวันที่ 10 ก.ค.55 เพื่อรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้นมากกว่าค่าพยากรณ์ โดยได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างในเดือนม.ค.56 และจ่ายไฟฟ้าเข้าระบบเชิงพาณิชย์ เมื่อวันที่ 15 ม.ค.59

โดยโรงไฟฟ้าตั้งอยู่บนพื้นที่ประมาณ 60 ไร่ ติดกับสำนักงานใหญ่กฟผ. และโรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 1 ในพื้นที่ต.บางกรวย อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 850 เมกะวัตต์ เป็นโรงไฟฟ้าประเภทพลังความร้อนร่วมกังหันก๊าซแบบแกนเพลาเดียว ซึ่งเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องกังหันก๊าซ เครื่องกังหันไอน้ำ และเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยใช้ก๊าซธรรมชาติผสมจากสองแหล่งเป็นเชื้อเพลิงคือก๊าซธรรมชาติจากแหล่งสหภาพเมียนมา ซึ่งอยู่ทางฝั่งตะวันตก และแหล่งอ่าวไทย ที่อยู่ทางฝั่งตะวันออก รวมทั้ง LNG ในอนาคต โดยมีการติดตั้งระบบเผาไหม้ที่มีประสิทธิภาพสามารลดก๊าซออกไซด์ของไนโตรเจน เป็นเทคโนโลยีโรงไฟฟ้าที่มีประสิทธิภาพสูง ลดการใช้เชื้อเพลิงได้มาก สามารถลดปริมาณการระบายมลสารที่เกิดจากการเผาไหม้เชื้อเพลิงได้ดีกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กฎหมายกำหนด

"โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ชุดที่ 2 เป็นโรงไฟฟ้าใหม่ล่าสุดที่สามารถใช้ก๊าซธรรมชาติ ทั้งจากแหล่งสหภาพเมียนมา และแหล่งอ่าวไทยในการผลิตไฟฟ้า ทำให้การบริหารจัดการเชื้อเพลิงในกรณีแหล่งก๊าซธรรมชาติแหล่งใดแหล่งหนึ่งไม่สามารถจ่ายก๊าซฯได้ให้มีความคล่องตัว และเกิดประสิทธิภาพมากขึ้น ลดความสูญเสียของระบบไฟฟ้า เนื่องจากอยู่ใกล้ศูนย์กลางการใช้ไฟฟ้า สามารถผลิตไฟฟ้าได้อย่างเพียงพอและมั่นคง ตลอดจนเป็นโรงไฟฟ้าที่ให้ความใส่ใจสิ่งแวดล้อม สังคมและชุมชน อย่างต่อเนื่องตลอดเวลา"นายสุนชัย กล่าว

โรงไฟฟ้าพระนครเหนือ ประกอบด้วย 2 ชุด คือ โรงไฟฟ้าพระนครเหนือชุดที่ 1 ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 700 เมกะวัตต์ และชุดที่ 2 ขนาดกำลังการผลิตประมาณ 850 เมกะวัตต์ นับเป็นโรงไฟฟ้าที่อยู่ใจกลางเมืองที่มีศัยกภาพรองรับความต้องการใช้ไฟฟ้าของประเทศได้อย่างมั่นคง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ