คลังแจงปรับเงื่อนไขมาตรการภาษีส่งเสริมการลงทุนในปท. หวังกระตุ้นเอกชนและหนุน GDP ขยายตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 11:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมสรรพากร ชี้แจงการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศตามที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วานนี้มีมติเห็นชอบ เพื่อช่วยกระตุ้นการลงทุนภาคเอกชนในประเทศและเพิ่มอัตราการขยายตัวของ GDP ในปี 59

สำหรับการปรับปรุงมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศดังกล่าวข้างต้น เป็นการแก้ไขเพิ่มเติมพระราชกฤษฎีกาออกตามความในประมวลรัษฎากร ว่าด้วยการยกเว้นรัษฎากร (ฉบับที่ 604) พ.ศ. 2559 ที่ได้รับอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 8 ธ.ค.58 ซึ่งกำหนดให้การลงทุนในทรัพย์สินประเภทต่าง ๆ ระหว่างวันที่ 3 พ.ย.58 ถึง 31 ธ.ค.59 สามารถหักรายจ่ายได้เป็นจำนวน 2 เท่า

โดยปรับปรุงเงื่อนไขในส่วนของทรัพย์สินประเภทเครื่องจักรและอาคารถาวรจาก “ต้องได้ทรัพย์สินนั้นมาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้การได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.59” เป็น “ไม่จำเป็นต้องได้ทรัพย์สินนั้นมาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้การได้ภายในวันที่ 31 ธ.ค.59 แต่ให้เริ่มใช้สิทธิเมื่อได้ทรัพย์สินนั้นมาและอยู่ในสภาพพร้อมใช้การได้แล้ว” ซึ่งจะทำให้การลงทุนในเครื่องจักรและอาคารถาวร ซึ่งใช้เวลาในการติดตั้งหรือก่อสร้างนานกว่าการลงทุนในทรัพย์สินประเภทอื่น ๆ ได้รับสิทธิตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ