(เพิ่มเติม) ปลัดคลัง เผย รมว.คลัง สั่งหาข้อสรุปเก็บภาษีเครื่องดื่มน้ำตาลสูงภายใน 1 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 1, 2016 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง กล่าวว่า นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ รมว.คลัง ได้มอบหมายให้หาข้อสรุปแนวทางการจัดเก็บภาษีสรรพสามิตเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของน้ำตาลสูงภายใน 1 เดือน หลังจากในวันนี้ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำตาลได้เข้าพบเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับโครงสร้างการผลิตเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล เนื่องจากเห็นว่ากระทรวงการคลังอาจมีข้อมูลไม่รอบด้าน

"รมว.คลัง ได้สั่งการให้ตั้งคณะกรรมการร่วมระหว่างกระทรวงการคลังกับผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมน้ำตาล ไปพิจารณาให้ได้ข้อสรุปเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีน้ำหวานให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน"

อย่างไรก็ตาม ในอุตสาหกรรมที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบมีหลากหลายชนิดสินค้า โดยเครื่องดื่มมีสัดส่วนของน้ำตาลคิดเป็น 20% อุตสาหกรรมอาหารมีสัดส่วนคิดเป็น 20-30% และอุตสาหกรรมนมมีสัดส่วนคิดเป็น 20-30% ซึ่งการจะจัดเก็บภาษีสินค้าที่มีน้ำตาลเป็นส่วนประกอบคงดำเนินการทั้งหมดไม่ได้

นอกจากนี้ นายสมชัย ได้ปฏิเสธแนวคิดจัดเก็บภาษีรถยนต์ที่ใช้งานเกินกว่า 7 ปี ตามแนวคิดของสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) และยืนยันว่าเรื่องดังกล่าวไม่เคยมีการหารือหรือพูดถึง ซึ่งหากจะดำเนินการจริงก็ไม่ใช่เรื่องที่จะทำในระยะเวลาเร็วๆ นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ