ธปท.เผยดัชนีเชื่อมั่นธุรกิจพ.ค.ที่ 49.7 ต่ำกว่าระดับ 50 เป็นเดือนที่สอง สะท้อนศก.ยังฟื้นตัวจำกัด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 2, 2016 12:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนพ.ค.59 อยู่ที่ระดับ 49.7 ทรงตัวใกล้กับระดับ 50 ติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และยังคงต่ำกว่าระดับ 50 สะท้อนความเชื่อมั่นที่ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ ถึงแม้เศรษฐกิจจะปรับตัวดีขึ้นอย่าง ค่อยเป็นค่อยไปแต่ยังคงกระจุกตัวในบางธุรกิจ ดังนั้นความเชื่อมั่นของภาคธุรกิจจึงยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ โดยความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมปรับดีขึ้นเล็กน้อยตามองค์ประกอบด้านผลประกอบการและคำสั่งซื้อในประเทศเป็นสำคัญ โดยเฉพาะผู้ประกอบการในกลุ่มยานยนต์ และกลุ่มผลิตกระดาษและการพิมพ์

ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการภาคบริการในกลุ่มธุรกิจที่พักแรมและบริการด้านอาหารปรับลดลงตามภาวะการท่องเที่ยวที่เริ่มเข้าสู่ช่วงนอกฤดูกาลท่องเที่ยว (low season) ทั้งนี้ ภาพรวมคำสั่งซื้อที่ปรับดีขึ้นทำให้ผู้ประกอบการคลายความกังวล และมองว่าข้อจำกัดด้านความต้องการจากตลาดในประเทศต่ำปรับลดลงในเดือนน

ขณะที่ในอีก 3 เดือนข้างหน้า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ประเมินว่าภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน สะท้อนจากดัชนีฯ ที่อยู่เหนือระดับ 50 และมากกว่าค่าเฉลี่ยในอดีต อย่างไรก็ดีสัดส่วนของผู้ประกอบการที่ ประเมินว่าภาวะทางธุรกิจจะดีขึ้นปรับลดลง โดยดัชนีฯ ลงจากระดับ 54.1 ในเดือนก่อน มาอยู่ที่ระดับ 53.6 สะท้อนความกังวล ของภาคธุรกิจต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังมีอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ