พาณิชย์จัดงาน“OTOP Midyear 2016"โปรโมทสินค้าโอทอป-สินค้าชุมชนไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 7, 2016 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์ จัดงาน “OTOP Midyear 2016” ระหว่างวันที่ 6 - 13 มิ.ย.นี้ ณ อาคารชาเลนเจอร์ 1 - 3 ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยเป็นการจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาดสินค้า OTOP และสินค้าชุมชนทั้งในและต่างประเทศ ตลอดจนพัฒนาศักยภาพการประกอบธุรกิจให้แก่ผู้ประกอบการ ภายใต้แนวคิด “OTOP ไทยก้าวสู่ตลาดสากล”

สำหรับกิจกรรมของกระทรวงฯ ภายในงานประกอบด้วย 3 นิทรรศการหลัก คือ 1) นิทรรศการ “สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ไทย (GI)” เพื่อส่งเสริมความรู้ความเข้าใจ และส่งเสริมการใช้สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เป็นเครื่องมือทางการตลาด ประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเกิดความมั่นใจยอมรับในคุณภาพและเอกลักษณ์ของสินค้า GI 2) นิทรรศการ “ตราสินค้าและOTOP ส่งออก” เป็นการกระตุ้นให้เกิดความตระหนักและเห็นความสำคัญของการสร้างแบรนด์ รวมทั้งเกิดแรงบันดาลใจในการพัฒนาแบรนด์ของตนเองให้ตอบสนองความต้องการของตลาด และ 3) การนำสินค้า OTOP ที่จัดแสดงอยู่ในนิทรรศการ ณ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ มาจัดแสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผลิตภัณฑ์OTOP และรูปแบบการจัดวางสินค้า นอกจากนี้ ยังมีการให้คำปรึกษาแนะนำการดำเนินธุรกิจ และการส่งเสริมให้ผู้ประกอบการสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนเข้าสู่ตลาดออนไลน์ หรือ e-Commerce เพื่อขยายทั้งตลาดธุรกิจด้วย

รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า ปัจจุบันกระแสบริโภคนิยมสินค้า ที่อิงวัฒนธรรม กำลังอยู่ในความสนใจของผู้บริโภคทั่วโลก ทั้งสินค้าที่เป็นธรรมชาติ สินค้าส่งเสริมสุขภาพ สินค้าที่มีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และสินค้าที่ช่วยสนับสนุนชุมชน บวกกับกระแสความนิยมในความเป็นเอเชีย ทำให้สินค้าหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ หรือ OTOP และสินค้าชุมชนของไทย ซึ่งเป็นสินค้าเชิงวัฒนธรรม ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศมากขึ้น กระทรวงพาณิชย์จึงใช้โอกาสของกระแสความนิยมที่เกิดขึ้น เร่งส่งเสริมสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น โดยเน้นการสร้างรูปแบบผลิตภัณฑ์ การสร้างตราหรือแบรนด์สินค้า และการพัฒนาบรรจุภัณฑ์ และการทำการตลาดเชิงรุกทั้งในและต่างประเทศเป็นหลัก

สำหรับการพัฒนาช่องทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น กระทรวงพาณิชย์ ได้ร่วมมือกับผู้ประกอบการรายใหญ่ในการคัดสรรและพัฒนาสินค้า OTOP และสินค้าชุมชน เพื่อวางจำหน่าย ในสนามบิน ห้างสรรพสินค้า และร้านค้าส่งค้าปลีกที่กระทรวงพาณิชย์ให้การสนับสนุน รวมทั้งเน้นการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในการขยายฐานลูกค้าและขยายตลาดมากขึ้น ขณะเดียวกันได้ดำเนินการส่งเสริมภาพลักษณ์สินค้า โดยผลักดันและยกระดับสินค้าโอทอปและสินค้าชุมชนของไทยให้เป็นสินค้าพรีเมี่ยม เน้นการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรม/ภูมิปัญญาท้องถิ่น เข้ากับเทคโนโลยี/นวัตกรรม และพัฒนารูปแบบการนำเสนอเรื่องราวของสินค้าให้เกิดการรับรู้ เพื่อสร้างคุณค่าและเพิ่มมูลค่าให้แก่สินค้า ตลอดจนวิธีการนำเสนอสินค้าที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่โดดเด่นสวยงามต่อผู้บริโภค


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ