ดัชนีเชื่อมั่นทองคำ มิ.ย.ปรับขึ้นต่อเนื่อง บาทอ่อน-แรงเก็งกำไรหนุน ยังต้องจับตาดอลล์แข็ง-ทิศทางดบ.เฟด

ข่าวเศรษฐกิจ Monday June 13, 2016 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยทองคำ เปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนมิถุนายน 2559 ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในเดือนมิถุนายน 2559 ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากเดือนก่อน 5.12 จุด หรือเพิ่มขึ้น 9.23% สู่ระดับ 60.57 จุด สูงกว่าระดับ 50 จุดต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ซึ่งมีความเห็นสอดคล้องกันทั้งผู้ค้าทองคำและนักลงทุน

ปัจจัยหนุนสำคัญคือการอ่อนค่าของค่าเงินบาท หลังจากที่ภาวะเศรษฐกิจไทยยังเป็นเชิงลบ รวมถึงแรงซื้อเก็งกำไรและความต้องการทองคำที่เพิ่มมากขึ้นหลังมีแรงซื้อเข้ามาอย่างต่อเนื่องของกองทุน SPDR ส่วนปัจจัยลสำคัญอยู่ที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นมาในช่วงก่อนหน้า และทิศทางดอกเบี้ยของ FED ที่ยังเป็นขาขึ้น ด้านการตอบแบบสอบถามเรื่องความต้องการซื้อทองคำในช่วง 1 เดือนข้างหน้าพบว่าสัดส่วนผู้ที่คิดจะซื้อทองคำในช่วงเดือนมิถุนายน 2559 ลดลงมาอยู่ที่ 36.97% ขณะที่สัดส่วนผู้ที่ไม่คิดจะซื้อทองคำในเดือนนี้เพิ่มขึ้นมาที่ 29.58% ของกลุ่มตัวอย่าง ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในระยะสามเดือนข้างหน้าปรับตัวเพิ่มขึ้นเช่นเดียวกัน โดยเพิ่มขึ้น 0.16 จุดมาอยู่ที่ระดับ 58.51 จุด ยังสะท้อนมุมมองเชิงบวก

บทสรุปความคิดเห็นผู้ค้าทองคำ (Gold Trader Consensus) จากผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ ผู้ค้าส่งทองคำ และผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ จำนวน 8 ตัวอย่าง พบว่าผู้ค้าส่วนใหญ่เชื่อว่าราคาทองคำในประเทศเดือนมิถุนายน 2559 จะยังมีโอกาสปรับขึ้นต่อ โดยมีผู้ค้า 4 รายมองทองคำเฉลี่ยทองคำในประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในเดือนมิถุนายน 3 รายมองราคาทองเฉลี่ยจะใกล้เคียงกับเดือนพฤษภาคม และมีเพียง 1ราย เชื่อว่าราคาทองคำเฉลี่ยจะปรับตัวลดลงในเดือนมิถุนายน

โดยผู้ค้ามองว่าราคาทองคำในตลาดโลกน่าจะมีกรอบราคาสูงสุดอยู่ระหว่าง 1,240-1,260 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ ส่วนกรอบการเคลื่อนไหวของราคาต่ำสุดอยู่ที่ 1,180-1,200 ดอลลาร์สหรัฐฯต่อออนซ์ สำหรับราคาทองคำแท่งในประเทศ (ความบริสุทธิ์ 96.5%) กลุ่มตัวอย่างให้น้ำหนักราคาสูงสุดที่ 21,500-22,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ และกรอบการเคลื่อนไหวต่ำสุดอยู่ที่ 19,500-20,000 บาทต่อหนึ่งบาททองคำ

สำหรับการลงทุนทองคำในช่วงนี้ ยังคงแนะนำเป็นการลงทุนในระยะสั้น หลังจากที่ปัจจัยพื้นฐานยังคงมีความผันผวน โดยเฉพาะประเด็นการขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ที่อาจถูกเลื่อนออกไปหลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานสหรัฐฯออกมาต่ำกว่าที่คาดมาก แต่หากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯในช่วงเวลาถัดไปยังแสดงสัญญาณฟื้นตัว จะทำให้ประเด็นดังกล่าวกลับมากดดันราคาทองคำอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ